Úc thay đổi chính sách sau bầu cử

25/11/2007 23:10 GMT+7

Trong cuộc họp báo đầu tiên vào hôm qua sau chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, Thủ tướng vừa mới đắc cử của Úc, Kevin Rudd, tuyên bố sẽ đặt mục tiêu hàng đầu đối phó với tình trạng ấm lên toàn cầu cùng với các ưu tiên khác như giáo dục, y tế. Ông cho biết đã bàn về tiến trình ký kết Nghị định thư Kyoto nhằm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính sau khi biết được kết quả thắng cử, theo Hãng tin Reuters.

Dù cam kết sẽ theo đuổi những chính sách có thể đe dọa quan hệ với đồng minh lâu đời Mỹ, như rút hết binh lính Úc khỏi Iraq, lãnh đạo Công đảng đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ George W.Bush để chuẩn bị cho các mối quan hệ trong tương lai. Ông Rudd cũng cho hay sẽ thăm Washington vào năm tới. Bên cạnh việc duy trì quan hệ đồng minh truyền thống, Úc sẽ tăng cường quan hệ với Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác.

Dự kiến ông Rudd và nội các mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào cuối tuần này. Giới quan sát nhận định bên cạnh các thay đổi về chính sách Iraq và ký Nghị định thư Kyoto, các chính sách khác như đối ngoại, thương mại và kinh tế đều không thay đổi mấy dưới thời ông Rudd.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.