Hải tặc Somalia “thu phí” 30 triệu USD

20/11/2008 15:55 GMT+7

(TNO) Từ 25 đến 30 triệu USD là con số ước tính của Liên Hiệp Quốc về số tiền chuộc mà bọn hải tặc Somalia đã lấy được kể từ đầu năm cho đến hết tháng 10 vừa qua.

Con số trên do chính Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon đưa ra. Số tiền này chưa kể đến những khoản tiền chuộc “tiềm năng” khác đến từ chủ tàu của khoảng 300 thủy thủ mà bọn hải tặc vẫn đang cầm giữ cùng với 17 con tàu mà bọn chúng tấn công.

Ông Ban cho biết, các báo cáo mà ông nhận được cho thấy kể từ đầu năm đến tháng 10, có ít nhất 65 con tàu thương mại đã bị bắt giữ cùng với hơn 200 thủy thủ, trong đó có cả con tàu Ukraine chở đầy xe tăng, đạn dược cùng với con tàu Ả Rập Xê Út chở đến 2 triệu thùng dầu (trị giá 100 triệu USD) vẫn đang bị bọn hải tặc khống chế.

Thông thường, sau khi các con tàu lọt vào tay hải tặc Somalia, các chủ tàu phải liên lạc với bọn chúng để thương lượng về những khoản tiền chuộc kếch xù, thường được tính bằng đơn vị triệu dollar.

Trong thời gian qua, bọn hải tặc Somalia đã gia tăng đáng kể hoạt động ở vùng Vịnh Eden, tuyến đường biển huyết mạch trên thế giới.

Trong một diễn biến mới nhất, một tàu đánh cá của Thái Lan đã rơi vào tay hải tặc ở ngoài khơi Somalia vào ngày hôm qua 19.11, theo tin của Reuters. Trên tàu có 16 người.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.