Thi công lắp đặt cống thoát nước tại TP.HCM: Hàng loạt nhà dân rung chuyển!

19/10/2007 23:07 GMT+7

* Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tạm ngưng thi công Chủ một cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô trên đường An Dương Vương bức xúc: "Mỗi lần họ ép cừ là nhà cửa rung lên dữ lắm. Đến khi rút cừ lên cũng rung, rồi xe lu chạy cũng rung. Ở dưới đất còn đỡ, chứ lên lầu 4 là thấy rung rất dữ, đến mức các cánh cửa khua lên, có nhà ở gần đây cửa kính bị bể…".

Đó là một trong những ý kiến bức xúc của người dân sống ở hai bên công trình đào lắp đặt cống thoát nước trên đường An Dương Vương, Q.5 mà chúng tôi ghi nhận vào sáng hôm qua, 19.10. Thiệt hại kinh tế gây ra cho người dân trên đoạn đường này không thể kể hết. Nhiều căn nhà bị nứt tường, nền đường thì bị sụt lún, nứt nẻ. Theo người dân, nhiều đêm đang ngon giấc bỗng giật mình hốt hoảng vì toàn bộ ngôi nhà rung lên bần bật như động đất. Một người dân nói: "Ở đây nhà ai cũng bị ảnh hưởng, muốn đi thưa, nhưng không biết thưa ở đâu. Nhà tôi tường nứt dọc nứt ngang trên lầu. Họ làm vào ban đêm, lúc làm tới 10 - 11 giờ, lúc thì đến 2-3 giờ sáng, ầm ầm không ngủ được. Nhưng mất ngủ không đáng quan trọng bằng chuyện nứt nhà và kinh doanh ế ẩm mà không được xem xét giảm thuế. Chúng tôi chịu đựng suốt cả năm trời rồi, đường bị rào, khách hàng không vô được, doanh thu giảm phân nửa. Nghe nói Nhà nước giảm thuế cho các hộ bị ảnh hưởng, nhưng từ khi thi công cho đến nay đã gần cả năm rồi, giảm thuế đâu không thấy mà lại thấy tăng thuế 20%!".

Theo phản ảnh của người dân sống hai bên đường An Dương Vương, hầu như ngày nào  cũng xảy ra tai nạn trên đoạn đường này. Mới đây, trận mưa lớn vào chiều 17.10 đã làm cho hàng rào công trình bị ngã, đè lên một số xe taxi, xe gắn máy đang lưu thông. Một phụ nữ điều khiển xe Attila bị miếng tôn ngã đè làm bị thương.

Tương tự, chị Vân Anh, đại diện DNTN Chánh Lộc, kinh doanh ô tô tại số 324 An Dương Vương cho hay, từ ngày đoạn đường này bị rào chắn thì doanh thu của DN giảm từ 60-70%; mỗi ngày chi phí thuê mặt bằng, điện, nước, nhân viên... tốn trên 10 triệu đồng, trong khi không hề được giảm thuế.

Đây là công trình cải tạo hệ thống cống thoát nước, thuộc gói thầu D, dự án Cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, do nhà thầu Shimizu (Nhật Bản) thi công. Thời gian thi công gói thầu D kéo dài đến cuối năm 2009, trên địa bàn các quận: 5, 6, 10, 11 và một phần Q.3, với khối lượng thi công rất nhiều. Hiện nay, gói thầu D chỉ mới được thi công trên 4 con đường là Châu Văn Liêm, An Dương Vương, Huỳnh Mẫn Đạt và Trần Bình Trọng, khối lượng mới đạt được khoảng 17%, tức là sẽ còn rất nhiều đoạn đường sẽ bị rào chắn, chiếm dụng mặt bằng để thi công trong thời gian sắp tới.

Đêm 18.10, sau khi nhận thông tin nhà thầu thi công gây ảnh hưởng đến nhà dân, ông Huỳnh Ngọc Sỹ, Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước thành phố đã yêu cầu nhà thầu tạm ngưng ngay việc thi công. Trao đổi với Thanh Niên vào sáng 19.10, ông Sỹ cho biết đã yêu cầu nhà thầu phải có phương án thi công khác. Ông Đặng Ngọc Hồi, Trưởng phân ban Quản lý dự án Môi trường nước 1 cho biết, do nền đất ở khu vực đường An Dương Vương rất cứng, nên nhà thầu đã chọn phương án đào thủ công xuống 1,5m rồi mới đóng cừ, chứ nếu đóng trực tiếp thì còn ảnh hưởng nhiều hơn nữa. Cừ ở đây là ván thép, được đóng ở hai bên lằn phui, sâu 4-8m để chống sạt lở khi đào đường. Do nền đất cứng, nên khi đóng cừ phải vừa nén, vừa rung mới xuống. Hậu quả là nhà cửa ở hai bên đường cũng rung theo. Không chỉ đường An Dương Vương, mà trên các đoạn đường đang thi công khác của gói thầu này cũng đều phải đóng cừ như vậy. Riêng trên đường Trần Bình Trọng, đóng tới 3 lớp cừ, người dân cũng than trời. 

Điều mà nhiều người dân muốn biết là bao giờ các hàng rào trên đường được tháo dỡ? Ông Hồi cho biết, đường Huỳnh Mẫn Đạt và An Dương Vương dự kiến sẽ được tháo dỡ rào chắn vào cuối tháng 10 này, nhưng do những ngày qua trời mưa nhiều, nên việc tái lập mặt đường, trải nhựa gặp khó khăn. Đường Châu Văn Liêm dự kiến sẽ tháo rào vào đầu tháng 11, còn đường Trần Bình Trọng thì khoảng cuối tháng 11.2007. Tuy nhiên, việc thi công trên những con đường này được làm "cuốn chiếu", nên khi tháo dỡ rào ở những đoạn đường đã thi công xong thì lại rào chắn tiếp những đoạn mới. Cứ thế, chuyện rào chắn, đào đường sẽ còn tiếp diễn cho đến cuối năm 2009 và câu chuyện thi công làm chấn động nhà dân như trên đường An Dương Vương chưa biết đã chấm dứt hay chưa...

M.V - Đ.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.