Tôi không nghĩ Tổng thống Bush đến mà chưa có PNTR cho Việt Nam

16/10/2006 23:36 GMT+7

Đến Hà Nội vào hôm qua 16/10 đúng vào dịp Việt Nam vừa kết thúc toàn bộ quá trình đàm phán WTO, sau cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển, bà Virginia Foote - Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ - Việt đã dành cho Thanh Niên cuộc trao đổi ngắn.

* Việt Nam sẽ gia nhập WTO vào tháng 11 này, cá nhân bà nghĩ gì?

- Cuộc gặp của tôi và Bộ trưởng Tuyển hôm nay diễn ra trong bối cảnh hết sức có ý nghĩa: Việt Nam vừa hoàn tất đàm phán WTO cuối tuần qua. Tôi đã nói lời chúc mừng Bộ trưởng và nhân dân Việt Nam nhân sự kiện mà tôi gọi là một "chiến thắng vĩ đại". Đây là một mốc cho nền kinh tế Việt Nam, cho cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đang làm ăn tại đây. Nó có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các công ty Mỹ đã đầu tư ở Việt Nam trong thời gian qua và trong thời gian sắp tới. Vì vậy tôi dự đoán rằng với những nỗ lực như vậy, Việt Nam sẽ nhanh chóng thu hút được nhiều đầu tư nước ngoài, không chỉ là từ các nhà đầu tư Mỹ.

Để hoàn tất quá trình này, Mỹ còn phải thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn  (PNTR) cho Việt Nam.

Theo đúng lịch trình, Quốc hội Mỹ sẽ trở lại làm việc sau bầu cử, tức là ngày 13/11, và lúc đó Quốc hội Mỹ sẽ thảo luận vấn đề PNTR đúng một tuần trước khi Tổng thống đi thăm chính thức Việt Nam và tham dự Hội nghị APEC. Tôi hy vọng PNTR cho Việt Nam sẽ hoàn thành trong tuần đó. Thực sự đó là một tuần rất căng thẳng, chúng tôi có một cuộc bầu cử Quốc hội rất quan trọng. Vào thời điểm này hơi khó để dự đoán chắc chắn cả hai viện sẽ cùng thông qua PNTR. Có thể viện này thông qua, viện kia còn chậm trễ. Nhưng tôi nghĩ một khi dự luật được chuyển cho toàn thể Thượng viện và toàn thể Hạ viện, số phiếu thông qua sẽ rất cao.

* Bà có nghĩ ra một viễn cảnh khi Tổng thống Mỹ đến Hà Nội mà PNTR chưa được thông qua?

- Tôi hy vọng điều đó sẽ không xảy ra, khả năng thông qua PNTR cho Việt Nam rất lớn. Tổng thống rất muốn PNTR được thông qua trước khi ông đến Việt Nam. Ông đã nhiều lần nói rất rõ và ủng hộ một cách mạnh mẽ điều này. Chính quyền cũng đã rất nỗ lực trong vấn đề này. Chúng tôi đều mong muốn Tổng thống có mặt ở Hà Nội với PNTR cho Việt Nam trong tay. Tất cả chúng tôi đang nỗ lực hết mình cho nỗ lực đó.

* Với tư cách là Chủ tịch Liên minh doanh nghiệp Mỹ APEC hỗ trợ cho Hội nghị thượng đỉnh các Tổng giám đốc điều hành, bà trông đợi gì ở sự kiện được tổ chức ở Việt Nam này?

- Chúng tôi rất trông đợi và sẽ trực tiếp hỗ trợ cho sự kiện này thông qua việc tổ chức nhiều sự kiện quan trọng bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổng giám đốc điều hành các công ty thuộc các nền kinh tế APEC. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tổ chức cuộc gặp song phương giữa các tập đoàn, các công ty Mỹ với các doanh nghiệp, các công ty Việt Nam. Chúng tôi cũng sẽ mời các lãnh đạo Việt Nam tham gia gặp gỡ và đối thoại với doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Xuân Danh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.