Lại báo động đồ chơi Trung Quốc

11/11/2007 00:41 GMT+7

Nhiều nước đã thu hồi sản phẩm đồ chơi hạt cườm của Trung Quốc sau khi một số trẻ tại Mỹ và Úc phải nhập viện do nuốt loại đồ chơi có độc này.

Tuần qua, giới chức tại Mỹ và Úc đã ra lệnh thu hồi hàng triệu sản phẩm đồ chơi Trung Quốc, được bán dưới tên Aqua Dots tại Mỹ và Bindeez tại Úc, sau khi 2 trẻ tại Mỹ và 2 trẻ ở Úc đã nhập viện vì nuốt phải những hạt đồ chơi này. Theo AFP, Mỹ đã thu hồi 4,2 triệu sản phẩm Aqua Dots, do Công ty Spinmaster tại Canada phân phối, còn Úc cũng thu hồi khoảng 1 triệu sản phẩm. Theo Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ, cho đến hôm 9.11, đã có thêm 7 trẻ tại Mỹ ngã bệnh sau khi nuốt những hạt đồ chơi Aqua Dots, nâng số nạn nhân tại Mỹ lên 9 người. Trong số đó, 6 trẻ phải nhập viện. Báo cáo về tình trạng trẻ ngã bệnh khi nuốt phải những hạt đồ chơi Aqua Dots đã được ghi nhận tại ít nhất 5 bang: Texas, Delaware, New Hampshire, Illinois và Utah. 4 trẻ tại Úc và 2 ở New Zealand cũng đã ngã bệnh với cùng một nguyên nhân. Các nạn nhân đều bị chóng mặt, uể oải, đặc biệt có 2 trẻ ở Mỹ rơi vào tình trạng hôn mê.

Những đợt thu hồi đồ chơi Trung Quốc gần đây:

- Tháng 6.2007: Hãng RC2 thu hồi 1,5 triệu đồ chơi xe lửa tại Mỹ.

- Tháng 8.2007: Hãng Fisher Pirce thuộc Mattel thu hồi gần 1,5 triệu đồ chơi tại Mỹ, Anh, Canada, Mexico.

- Tháng 8.2007: Hãng Mattel thu hồi hơn 18 triệu đồ chơi trên toàn cầu.

- Tháng 9.2007: Hãng Mattel thu hồi gần 1 triệu đồ chơi búp bê Barbie và đồ chơi xe lửa.

Loại đồ chơi trên được bán rất chạy tại Mỹ và Úc. Bindeez được vinh danh là "Đồ chơi của năm 2007" tại Úc. Aqua Dots hay Bindeez là loại đồ chơi gồm hàng trăm hạt cườm đủ màu sắc, dùng để sắp thành những hình thù nghệ thuật và phun nước lên sau khi hoàn thành để các hạt trên dính lại. Theo lý thuyết, các hạt đồ chơi được bọc bằng một loại keo không độc, tên 1,5-pentanediol, nhưng giới chức Úc phát hiện những hạt này được phủ bằng một loại hóa chất không giống như thành phần đã đăng ký.

Kết quả xét nghiệm cho thấy chúng được phủ bởi một loại hóa chất công nghiệp tên là 1,4-butanediol, chuyển đổi thành thuốc cấm GHB khi bị nuốt phải, theo Reuters. GHB là một loại thuốc an thần cực mạnh, thường được kẻ xấu sử dụng với mục đích xâm phạm tình dục. Nạn nhân sau khi ngấm thuốc sẽ có các triệu chứng như bất tỉnh, suy hô hấp, rối loạn thần kinh, hôn mê, đột quỵ và một số trường hợp tử vong.

Trước các vụ ngộ độc tại Mỹ, Úc, những nước khác cũng đã ra lệnh thu hồi sản phẩm đồ chơi Aqua Dots, trong đó có Anh, Nam Phi, Malaysia, Singapore... Theo Tân Hoa xã, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh ngưng ngay việc xuất khẩu loại đồ chơi trên. Theo đó, toàn bộ sản phẩm bị niêm phong tại nơi sản xuất và Bắc Kinh đã mở một cuộc điều tra tổng thể về việc này. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc lẫn các nhà cung cấp chính vẫn chưa tiết lộ danh tính công ty sản xuất đồ chơi Aqua Dots. Theo BBC, Hãng đồ chơi Moose Enterprises tại Úc cho biết những đồ chơi này được sản xuất tại một nhà máy ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.