Về mái nhà xưa

19/12/2009 22:55 GMT+7

Có thể nói, Duyên Dáng VN (DDVN) là cầu nối ca sĩ hải ngoại với khán giả quê nhà. Sau khi biểu diễn lần đầu tại DDVN, một số ca sĩ đã gắn bó với hoạt động ca nhạc trong nước.

Elvis Phương - Duy Quang song ca

Trong DDVN 10 năm 2001, rất nhiều giọng hát nổi tiếng ở hải ngoại đã hội tụ về quê nhà như Trizzie Phương Trinh, Elvis Phương, Jimmy Nguyễn, Thanh Hà… Sau đó lần lượt là Trịnh Nam Sơn (DDVN 12, 13), Đức Huy (DDVN 13). Giọng hát Duy Quang thì đến DDVN 14 mới góp mặt. Anh từng thổ lộ ban tổ chức DDVN đã giúp anh biến ước mơ được về hát ngay trên quê hương trở thành hiện thực. Ca khúc Kiếp đam mê do anh sáng tác và Em ra đi mùa thu của nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu được khán giả nồng nhiệt đón nhận qua DDVN 14.


Ca sĩ Duy Quang - Ảnh: Đ.T

Ca sĩ Elvis Phương thú nhận, cứ mỗi lần tham gia DDVN là anh lại thấy… lo. Lo mình không còn gì thể hiện, lo khán giả nhàm chán giọng hát, phong cách biểu diễn của mình. Do vậy mỗi lần xuất hiện trong DDVN, anh và vợ (chị Lệ Hoa) lại tất bật chuẩn bị trang phục, chọn ca khúc. Và anh chỉ thật sự an tâm khi tự tay thiết kế cho mình bộ trang phục biểu diễn mới sau khi đã vẽ hàng chục bản trên giấy.

Ca sĩ Elvis Phương trên sân khấu ở quê nhà - Ảnh: Đ.T

Lần xuất hiện đặc biệt của đôi song ca Elvis Phương - Duy Quang trong DDVN 21 chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng khác lạ cho khán giả. Hai anh sẽ trình bày ca khúc Trở về mái nhà xưa (nhạc Ý - Tornaa Surriento, lời Phạm Duy). Ca sĩ Duy Quang tâm sự: "Tôi và Elvis Phương cùng hát ca khúc nổi tiếng này. Vui nhưng cũng đầy thận trọng bởi lẽ đây là bài hát quá quen thuộc với cả thế giới, không riêng gì khán giả Việt. Nếu hát không chuẩn thì căng lắm. Làm sao thể hiện đúng tinh thần theo dòng nhạc cổ điển nhưng phải có sáng tạo mới hơn, độc đáo hơn quả thật là thách thức lớn với chúng tôi. Cả hai bàn bạc rất kỹ với nhạc sĩ Lê Quang để làm sao tạo được sự khác biệt nhưng không mất tính hàn lâm". Anh còn "khoe" năm nay không về Mỹ mà ở Việt Nam vui Noel, Tết tây rồi Tết ta với gia đình, bè bạn.

Hương Lan: chợt thèm rau đắng nấu canh

Nhắc đến Hương Lan, khán giả sẽ nhớ ngay đến hàng loạt ca khúc mang đậm chất dân ca chị từng trình bày như: Thương em chín đợi mười chờ, Hồn quê, Ngày xưa lên năm lên ba, Ai ra xứ Huế, Điệu buồn phương Nam, Tát nước đầu đình, Hình bóng quê nhà… Tròn 50 năm ca hát với ca sĩ Hương Lan chưa phải là điểm dừng của sự nghiệp. Chị tuyên bố sẽ hát mãi đến khi nào không còn đứng được trên sân khấu.

Ca sĩ Hương Lan trong chương trình DDVN ở Singapore

Chị tâm sự: "Xa quê rồi mới thấy, nỗi nhớ quê hương đối với tôi đến từ những điều nhỏ nhặt nhất, như trong lời bài hát mà tôi sẽ hát cùng Cẩm Ly trong DDVN 21: Ai cách xa cội nguồn, ngồi một mình, nhớ lũy tre xanh rào quanh khung trời kỷ niệm chợt thèm rau đắng nấu canh (Còn thương rau đắng mọc sau hè của cố nhạc sĩ Bắc Sơn)". Chị đã vượt qua bao trở ngại để trở về lần đầu tiên với DDVN 6 cách đây 12 năm, và tham gia nhiều kỳ DDVN sau đó. Bởi chị ngộ ra rằng dân ca phải được thể hiện ngay trên mảnh đất quê hương mới hiểu được hết giá trị của nó. “Chim muốn bay về tổ từ lâu rồi. Nhưng vì đứa con trai út đang học nên tôi chưa thực hiện ước nguyện được. Khi nào cháu học xong, vợ chồng tôi sẽ chuyển hẳn về Việt Nam sinh sống. Sẽ chẳng ai hiểu được cái cảm giác mặc áo dài đứng hát giữa xứ người. Nó làm mình nhớ quê hương đến cồn cào, ray rứt khôn nguôi”. 

 Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.