Không vì bát bỏ mâm

24/12/2011 00:54 GMT+7

Chuyến thăm Trung Quốc từ cuối tuần này của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda diễn ra trong bối cảnh không thuận lợi lắm cho quan hệ song phương. Nhưng cũng chính từ bối cảnh ấy lại có thể thấy cả hai phía đều không muốn để quan hệ xấu thêm.

Chuyến thăm Trung Quốc từ cuối tuần này của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda diễn ra trong bối cảnh  không thuận lợi lắm cho quan hệ song phương. Nhưng cũng chính từ bối cảnh ấy lại có thể thấy cả hai phía đều không muốn để quan hệ xấu thêm.

Bên cạnh những mắc mớ lâu nay, vừa có thêm 2 chuyện phủ bóng xuống quan hệ Bắc Kinh-Tokyo. Thứ nhất là việc Nhật Bản bắt 2 ngư dân Trung Quốc bị cho là xâm nhập trái phép lãnh hải nước này và thứ hai là sự thay đổi lãnh đạo ở CHDCND Triều Tiên. Bắt giữ công dân của nhau đương nhiên sẽ tác động tiêu cực tới quan hệ giữa các quốc gia. Sự thay đổi ở CHDCND Triều Tiên thì tạo ra bối cảnh tình hình mới ở nước này và khu vực, trong quan hệ của Bình Nhưỡng với các đối tác và trong vấn đề hạt nhân. Trung Quốc và Nhật Bản có lợi ích chung nhưng cũng xung khắc trên nhiều phương diện.

Những chuyện ấy chẳng bên nào bỏ qua và xem nhẹ. Nhưng chuyến thăm của ông Noda cho thấy cả hai đều coi những lợi ích chung là cơ bản, không để chúng bị tổn hại vì lợi riêng. Cả hai đều muốn sử dụng lẫn nhau làm đối trọng cho quan hệ riêng của họ với đối tác bên ngoài.

Vì thế Trung Quốc khó có thể từ chối đề nghị của Nhật Bản mượn gấu trúc sang trưng bày nhằm góp phần chấn hưng tinh thần người dân ở những vùng bị động đất/sóng thần tàn phá. Trung Quốc xưa nay vốn rất chủ động và thành công với cái gọi là “ngoại giao gấu trúc” nên sẽ không bỏ lỡ cơ hội này.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.