Đơn điệu Tháng sách Hà Nội

27/10/2008 22:32 GMT+7

Ngày 10.10, Tổng công ty sách Việt Nam cắt băng khai mạc Tháng sách Hà Nội tại 22B Hai Bà Trưng - một trong những điểm phát hành của tổng công ty. Thế nhưng, không khí chỉ rôm rả ở 1-2 ngày đầu.

Đến ngày thứ 3, lượng khách đến xem đã thưa thớt dần. Dẫu cho mục đích tổ chức Tháng sách Hà Nội có ý nghĩa đến đâu thì với tổng diện tích mặt bằng nhỏ hẹp (khoảng hơn 100m2), thậm chí khách đến xem sách còn không có chỗ... gửi xe, với số lượng gian hàng không phong phú (12 quầy sách, mỗi quầy có khoảng 8-10m2) và số lượng đầu sách chưa đa dạng (chủ yếu là sách dịch, sách phổ biến kiến thức, truyện tranh), Tháng sách Hà Nội thật khó đáp ứng nhu cầu độc giả. Giảm đến 80% giá bìa là một trong những chiêu "dụ" độc giả của Tháng sách Hà Nội. Song, tiếc là những cuốn được giảm từ 50 đến 70% giá bìa đều là sách cũ, có cuốn đã xuất bản cách đây cả chục năm, không bán chạy hoặc đề tài không được độc giả quan tâm. Ông Nguyễn Trọng Tuấn (Tổng giám đốc Tổng công ty sách Việt Nam) thừa nhận: "Đúng là Tháng sách Hà Nội còn đơn điệu vì quy mô nhỏ bé. Cũng vì diện tích nhỏ hẹp nên rất nhiều đơn vị khác muốn tham gia mà không có chỗ. Nhưng nếu tìm địa điểm khác thì giá thuê đắt, chi phí cho 1 gian hàng trong 1 tuần có khi lên tới 4-5 triệu đồng".

Giải thích về số đầu sách, ông Tuấn nói: "Người ta (đơn vị tham gia - PV) có gì thì mang ra bày. Tổng công ty chỉ định hướng là không bán sách giả, sách cấm phát hành". Như vậy, để duy trì Tháng sách Hà Nội suốt 1 tháng (10.10 - 10.11) quả là chuyện không dễ dàng, nhất là khi một số đơn vị làm sách có thương hiệu cũng không tham dự. Anh Vũ Hoàng Giang (Phó giám đốc Công ty Nhã Nam) giải thích: "Tổng công ty sách Việt Nam có mời Nhã Nam, nhưng chúng tôi đang cập rập nhiều dự án nên không đủ nhân lực để tham gia trong suốt 1 tháng. Hơn nữa, tùy từng thời điểm mà chọn công việc quan trọng hơn".

Còn với Tổng công ty sách Việt Nam thì, "phải cố gắng duy trì được 1 tháng, kể cả không bán được gì. Dù sao đây cũng là cuộc tập dượt cho Hội chợ sách năm 2009", ông Nguyễn Trọng Tuấn nói.

Tuy nhiên, không phải cứ "tập dượt" là thành công. Đành rằng hội chợ sách là một hình thức quảng bá, tiếp thị vô cùng cần thiết. Nhưng làm sao để lôi cuốn độc giả, người xem thì không đơn giản. Anh Vũ Hoàng Giang phân tích: "Vì lợi nhuận từ sách thấp, nên nhiều nhà xuất bản, công ty không có kinh phí dành riêng cho quảng cáo. Ý tưởng quảng cáo cũng rất đơn điệu. Chưa ai nghĩ ra hình thức nào thú vị hơn ngoài việc giới thiệu sách trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Nhưng đôi khi việc nói quá lên những giá trị mà cuốn sách không có lại làm giảm niềm tin của độc giả đối với sách".               

Y Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.