Khi phụ nữ Afghanistan thi làm người mẫu...

02/10/2007 17:52 GMT+7

Cảnh tượng một cô người mẫu sải bước trên sàn catwalk là chuyện "thường ngày ở huyện" đối với hầu hết các nước trên thế giới. Thế nhưng, dư luận Afghanistan đang xôn xao trước sự kiện “động trời”: một đài truyền hình tại Afghanistan cho phát sóng phiên bản America's Next Top Model với những người mẫu tuyệt đẹp.

Đã gần 6 năm trôi qua sau khi chính quyền Hồi giáo cực đoan Taliban bị lật đổ tại Afghanistan, nhưng hầu hết phụ nữ tại nước này vẫn xuất hiện tại nơi công cộng với chiếc khăn voan che mặt, chỉ để lộ đôi mắt to, đẹp. Tuy nhiên, một đài truyền hình tại thành phố miền Bắc tương đối tự do Mazar-i-Sharif đã bắt đầu trình chiếu một hình ảnh khác biệt của người phụ nữ trong xã hội khắt khe này với chương trình truyền hình gần giống với cuộc thi America's Next Top Model nổi tiếng tại Mỹ. Đây là chương trình hiện thực, trong đó các giám khảo lựa chọn những người mẫu triển vọng từ một nhóm thí sinh qua nhiều tuần liền.

Quyết định trên có thể được xem là khởi đầu một cuộc cách mạng tại Afghanistan được phái yếu trong nước hưởng ứng nhiệt liệt. "Tôi hết sức phấn khích khi thực hiện chương trình trên vì tôi muốn các cô gái đẹp tại nước mình có thể tự do trình diễn quần áo đẹp và xuất hiện một cách đường hoàng", đạo diễn chương trình Sosan Soltani, 18 tuổi, nói. Cô nhấn mạnh Afghanistan là một nước tự do và các cô gái chính là tương lai của đất nước. Dù ý tưởng hết sức táo bạo và cách tân, nhưng hiện mới có 4 cô gái dám xuất hiện trước ống kính. Họ mặc những bộ trang phục truyền thống có màu sáng, quần phồng, mạng mỏng che mặt và bước đi trên sàn catwalk được phủ bằng những tấm thảm dệt theo lối truyền thống. Khác xa với những thí sinh phương Tây, người mẫu tránh nhìn vào ánh mắt của đội ngũ quay phim toàn nam giới và cánh nhà báo. Một thoáng sau đó, cả 4 cô gái lại xuất hiện trong bộ trang phục hiện đại trẻ trung, với áo thêu, quần thời trang và giày đế mềm. Và sau đó là đến thời trang quần jeans, giày sandal hở ngón và những chiếc áo khác đầy màu sắc.

Dù xét theo khía cạnh thông thường, ý tưởng trên không chê vào đâu được, nhưng cung cách trình diễn và những bộ trang phục như thế có thể thổi bùng cơn giận của những người mang tư tưởng cực đoan, đặc biệt khi chúng được trình chiếu rộng rãi trên truyền hình. Giáo sĩ Abdul Raouf phẫn nộ: "Theo luật Sharia, đạo Hồi cấm việc này... Những cô gái trên phải bị mang ra xét xử". Đoán trước được phản ứng dữ dội từ cộng đồng, hơn 10 thí sinh khác đã rút tên khỏi cuộc thi. Còn những người ở lại đã có quyết tâm mạnh mẽ và dám dương đầu với thách thức.

Katayoun Timor, người mẫu 19 tuổi, cho rằng đây là một ý tưởng tuyệt vời đối với những cô gái tại Afghanistan, khuyến khích họ bước thêm một bước nữa đến bờ tự do. Theo cô, khoảng 90% xã hội Afghanistan cho rằng đây là điều chẳng đáng biểu dương, nhưng các thí sinh bám trụ chương trình với hy vọng sẽ cởi bỏ được phần nào thành kiến. Tuy nhiên, khó có thể tìm ra người nào trong giới trẻ tại Mazar-i-Sharif phản đối chương trình trên. "Đó là một show hay. Mọi người xem và rất thích nó, đặc biệt là phụ nữ", một người cho biết. Doanh nhân Ahmad Nasir thì nghĩ rằng giới trẻ thích thú với thời trang và chương trình này đã giới thiệu với họ những xu hướng thời trang mới. Điều đó hoàn toàn hợp lý trong văn hóa Afghanistan. Khi được hỏi quan tâm đến người mẫu hay là quần áo họ mặc, Nasir mỉm cười trả lời rằng "tất nhiên là các cô gái chứ, nhưng quần áo thời trang cũng hết sức đáng chú ý". Còn đối với người trong cuộc, người mẫu Timour cho biết cô muốn thế giới bên ngoài thấy được một hình ảnh hoàn toàn khác về phụ nữ Afghanistan. "Tôi biết được rằng nhiều người nước ngoài có cái nhìn hoàn toàn cực đoan về phụ nữ nước tôi. Họ luôn cho rằng phái yếu Afghanistan lúc nào cũng che mặt và ngồi nhà, nhưng thực tế không phải như vậy. Con gái nước tôi rất năng động và rất đẹp", Timour quả quyết.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.