Món bánh bá trạng 'sang chảnh' ăn Tết Đoan Ngọ của gia đình người Hoa

14/06/2021 10:00 GMT+7

Trưa 12.6.2021 (3.5 âm lịch), gia đình bà Trần Lệ Kim (60 tuổi, ngụ ở P.12, Q.11) tất bật gói bánh bá trạng (bánh chưng – theo cách gọi người kinh) chuẩn bị cho dịp tết đoan ngọ năm nay.

Những ngày này, gia đình Dì Kim, tên thật là Trần Lệ Kim, 60 tuổi, một gia đình người Hoa có 26 năm làm bánh bá trạng đang tất bật chuẩn bị bánh trái cho dịp Tết Đoan Ngọ.
Bánh bá trạng là món bánh mà tiệm An Ký của bà Lệ Kim chuẩn bị nhiều nhất cho dịp này. Công thức và cách làm bánh được gia đình duy trì suốt hàng chục năm qua, điều thay đổi duy nhất có lẽ chính sự xuất hiện của những chiếc khẩu trang che quá nửa khuôn mặt. 

Không khí tất bật gói bánh bá trạng dịp cận Tết Đoan Ngọ

Lê Nam

Thấy bánh ngon, chú Mập – chồng dì Kim nảy ra ý tưởng gói bánh để bán. Làm chơi mà ăn thật, những mẻ bánh đầu tiên của hai vợ chồng bất ngờ được mọi người trong hẻm khen ngợi và đặt mua. Mua bánh lâu thành ra thân quen với vợ chồng bà chủ, nhiều khách hàng vui tính đặt tên bánh “tổng thống” cho món bánh của tiệm Dì Kim. Lò bánh bá trạng An Ký cũng ra đời từ ngày ấy. 

Nhân bánh được làm từ 7 nguyện liệu khá cầu kì

Lê Nam

Bánh bá trạng là cách gọi theo tiếng Hoa, còn ở ngoài nhà, Dì Kim để là bánh chưng, theo cách gọi của người Việt. Bánh bá trạng có khác về hình dáng so với bánh chưng ngày tết âm lịch nhưng hương vị thì khá tương đồng. Bánh được gói bằng lá trúc Tàu, nhân bánh được làm cầu kì hơn với 7 nguyên liệu khác nhau: Gạo nếp, đậu xanh, thịt heo, trứng muối, nấm đông cô, đậu phộng, tôm khô. Nếu “ăn sang”, khách có thể đặt thêm bào ngư, sò điệp tùy ý. Sau đó luộc kĩ trên bếp từ 8-10 tiếng đồng hồ rồi phơi ráo nước.

Cộng đồng người Hoa ở TP.HCM có truyền thống gói bánh bá trạng dịp này

Lê Nam

Giữa trưa thứ Bảy trước Tết Đoan Ngọ năm nay, tiệm bánh hối hả, chuẩn bị cho ra lò những mẻ bánh mới, bà con đang ở nhà chống dịch nôn nao ngóng bánh bá trạng đón Tết Đoan Ngọ về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.