Sơn mài của Lê Ngọc Linh

20/10/2005 22:31 GMT+7

Không nhiều nhặn gì, chỉ có 35 bức tranh treo kín hai bức tường của căn phòng nhỏ ở Gallery Lotus (47/202 Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM) nhưng người xem có thể cảm nhận được những hơi thở nồng nàn của cuộc sống phả ra từ tranh của Lê Ngọc Linh.

Sinh năm 1949, từng tốt nghiệp Đại học mỹ thuật TP.HCM, Lê Ngọc Linh là một người thích đa dạng hóa phong cách vẽ: sơn dầu, sơn mài, bột màu, đồ họa, ký họa than chì... "Thứ gì cũng thích thò tay vào vẽ thử. Trước đây tôi chuyên vẽ sơn dầu nhưng giờ đây tôi đặc biệt mê làm sơn mài", Lê Ngọc Linh bày tỏ.

Quả vậy, có thể nói Lê Ngọc Linh đã hết sức chăm chút khi thực hiện những tác phẩm sơn mài nên tranh của anh có sức lôi cuốn lạ thường, những sắc nhũ vàng ánh lên lộng lẫy trên nền nâu đất ấm áp. Lê Ngọc Linh bảo rằng anh nghĩ gì, thấy gì vẽ nấy chứ không hề kén chọn đề tài nhưng ở phòng triển lãm này, rất dễ nhận thấy tranh của anh tập trung vào hai mảng đề tài: những mái nhà (mái phố) và sự phồn thực trong tình yêu nam nữ. Mảng đề tài đầu là những mái phố nhấp nhô, là những căn nhà sàn trên sông nước miền Tây Nam bộ xiêu vẹo, run rẩy và cả những căn nhà sàn vẹo vọ, méo mó của đồng bào thiểu số Tây Nguyên. Những căn nhà, mái phố này sẽ dần dần biến mất theo thời gian và Lê Ngọc Linh đang cố công "giữ lại", người xem chắc chắn sẽ rất thú vị bởi sự khập khiễng, chông chênh trong cấu trúc của từng bức tranh. Ở mảng "phồn thực" (Nhật thực, Nguyệt thực, Lứa đôi…), có cảm giác sự sung mãn phụng hiến được đẩy đến tận cùng...

Từ năm 1990 đến nay, Lê Ngọc Linh từng có tranh tham dự gần 20 cuộc triển lãm trong và ngoài nước và đây cũng là lần thứ 4 anh triển lãm cá nhân (diễn ra từ ngày 20.10 - 20.11.2005). Vẽ đẹp nhưng không có khiếu "ăn nói", anh chỉ cười cười: "Vẽ được là mừng rồi !".

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.