Vụ buôn lậu gỗ lớn nhất từ trước đến nay

30/11/2008 23:07 GMT+7

Ngày 30.11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ C15B - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an hoàn tất việc tống đạt bản kết luận điều tra đến 9 bị can liên quan đến vụ buôn lậu 103 container gỗ xẻ quý, hiếm.

Đây là đường dây buôn lậu gỗ lớn nhất từ trước đến nay bị cơ quan chức năng triệt phá. Theo kết luận điều tra, xuất phát từ mối quan hệ buôn bán gỗ từ trước, tháng 12.2006, Nguyễn Văn Hòa (nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH Kim Lợi - có địa chỉ ở H.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) tìm được khách hàng ở Trung Quốc đang có nhu cầu mua gỗ trắc, cẩm lai. Nguồn hàng này Hòa có thể tìm mua trôi nổi trên thị trường nhưng không thể làm thủ tục xuất khẩu vì đây là gỗ nhóm I lại không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Hòa liên lạc với Châu Minh Xuyến (nguyên Giám đốc Công ty TNHH phim quảng cáo Châu Minh - địa chỉ P.25, Q.Bình Thạnh) nhờ “chạy” thủ tục. Xuyến biết Mạc Văn Nguyện (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM DV Nam Nguyên) trước đây từng làm dịch vụ xuất nhập khẩu nên liên lạc đặt vấn đề tìm “đường dây” làm thủ tục.

Do từng nhiều năm làm dịch vụ xuất khẩu tại các cảng biển TP.HCM nên Nguyện quen biết nhiều cán bộ hải quan. Có đơn đặt hàng, Nguyện đặt vấn đề với Nguyễn Viết Nam (lúc đó là cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn - khu vực 1, phụ trách kiểm hóa ở cảng Cát Lái) giúp đỡ và hứa chi bồi dưỡng 6 triệu đồng/cont. Nam đồng ý với điều kiện phải chi 600 USD/cont (trên thực tế, lúc giao tiền Nguyện xin bớt còn 9 triệu đồng/cont). Nguyện tiếp tục báo Xuyến 1.000 USD/cont để hưởng chênh lệch. Xuyến tiếp tục nâng giá lên 1.700 USD/cont và được Hòa chấp nhận.

Sau khi hoàn tất các bước chuẩn bị, tháng 1.2007, Hòa bắt đầu mua gỗ của ông Nguyễn Văn Bé Năm (còn gọi là Tư Rùa, ngụ Hóc Môn, TP.HCM) và nhiều nguồn khác tập kết tại kho thuê ở khu vực Ngã ba Vũng Tàu. Ngày 3.3.2007, chuyến đầu tiên với 2 container gỗ xẻ được làm thủ tục thông quan tại cảng Cát Lái. Để có thể xuất trót lọt lô hàng này, Nam đã chỉ Nguyện khai hàng hóa là: ghế tắm nắng tháo rời bằng gỗ tràm bông vàng rừng trồng. Lô hàng đầu tiên, Nguyễn Thế Văn (cán bộ đội thủ tục hải quan cảng Cát Lái) được phân công kiểm hóa. Nam báo cho Văn biết lô hàng này là của người quen, xin cho qua. Tin tưởng, Văn đã đưa 2 seal hải quan cho Nam niêm phong mà không kiểm hóa nhưng vẫn ký xác nhận trong tờ khai để hàng xuất cảng.

Tính cho đến ngày 19.6.2007, Hòa đã làm thủ tục xuất cảng cho 103 container với 1.778,114m3 gỗ, trị giá hơn 26 tỉ đồng. Trong đó, không ít lần Nam chỉ Nguyện khai báo gian dối để được hưởng chính sách miễn kiểm hóa hoặc Nam trực tiếp là người được phân công kiểm hóa nên hàng triệu mét khối gỗ đã dễ dàng đi qua không chút trở ngại. Nguyện khai đã chi cho Nam 837 triệu đồng để 93 container xuất khẩu trót lọt. Còn Hòa hưởng lợi trên 2 tỉ đồng.

Ngày 19.6.2007, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan phối hợp với Hải quan TP.HCM kiểm tra 10 container hàng xuất khẩu của Công ty Nam Nguyên, phát hiện bên trong đều là gỗ xẻ, gỗ đẽo loại trắc, cẩm lai trong khi đó trên tờ khai hải quan lại ghi là lưới xơ dừa. Từ đó, đường dây buôn lậu gỗ nói trên bị phanh phui.

L.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.