Trung Quốc: Lập lực lượng công an chống tội phạm do thất nghiệp

22/12/2008 16:39 GMT+7

(TNO) Tờ China Daily hôm qua (21.12) đưa tin chính quyền Trung Quốc đang lên kế hoạch thành lập một lực lượng công an mới, chuyên đối phó với các loại hình tội phạm bạo động theo kiểu mafia trước tình trạng khủng hoảng tài chính khiến hàng triệu người thất nghiệp hiện nay.

Một quan chức cao cấp của Trung Quốc cho biết lực lượng mới sẽ “để mắt kỹ” đến các loại hình tội phạm do tình trạng thất nghiệp sinh ra. Việc đóng cửa hàng loạt nhà máy, nhất là ở khu vực miền nam với nền kinh tế bùng nổ trong thời gian qua, khiến cho tỉ lệ thất nghiệp tăng cao.

Giết người, hãm hiếp, trộm cắp, bắt cóc, hành hung… họ dám làm bất kỳ điều gì. Các loại tội phạm có băng đảng trở thành mối đe dọa cho sự ổn định xã hội cũng như cho nền kinh tế của chúng ta”, một quan chức cao cấp khác phát biểu.

Theo ước tính của Viện khoa học xã hội Trung Quốc, ít nhất 4 triệu người lao động ngoại tỉnh đến các thành phố làm việc đã bị sa thải. Tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị hiện đang ở mức đến 9,4%.

Giữa bối cảnh đó, hơn 6 triệu sinh viên sẽ gia nhập thị trường lao động Trung Quốc trong năm tới, tức tăng nửa triệu so với năm ngoái.

Liang Huaren, một giáo sư luật hình sự tại Trường đại học Khoa học chính trị và Luật của Trung Quốc nhận định: “Những thay đổi quá lớn về mặt kinh tế và xã hội là nguyên nhân gây ra tình trạng tội phạm có băng đảng. Ngoài ra, việc rất nhiều công nhân và lao động ngoại tỉnh bị sa thải cũng như cách biệt giàu nghèo quá lớn cũng là nguyên nhân”.

Ngoài ra, Reuters đưa tin còn một lực lượng cũng rất lớn những lao động Trung Quốc trình độ cao làm việc tại Mỹ đang tìm đường trở về quê hương do làm ăn khó khăn tại đất nước giàu có nhất hành tinh này.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.