Việt Nam và Mỹ ký ý định thư hợp tác về y tế

15/10/2005 00:14 GMT+7

Sáng qua 14.10, ngày thứ hai trong khuôn khổ chuyến công du một số nước Đông Nam Á, lần đầu tiên Bộ trưởng Y tế Mỹ Michael O.Leavitt đã viếng thăm Việt Nam. Trong buổi sáng, ngay sau khi hai bên kết thúc hội đàm, Bộ trưởng Y tế Việt Nam Trần Thị Trung Chiến và Bộ trưởng Y tế Mỹ Michael O.Leavitt đã ký ý định thư hợp tác về y tế.

 

Ý định thư được ký kết trên cơ sở mong muốn phát triển hợp tác thành công giữa hai nước trong lĩnh vực y tế và khoa học y học, tăng cường tập trung phòng chống cúm, các loại bệnh truyền nhiễm mới nổi lên và các vấn đề sức khỏe công cộng  khác, với cam kết của hai nước trong công tác chuẩn bị ứng phó với một đại dịch bệnh truyền nhiễm.

 

Bộ trưởng Trần Thị Trung Chiến hoan nghênh sự hợp tác và hỗ trợ của Mỹ để tăng cường năng lực giám sát và giúp xây dựng phòng thí nghiệm để phục vụ không chỉ công tác phòng chống cúm gia cầm mà cả các bệnh truyền nhiễm khác đang và có khả năng nổi lên; tăng cường hỗ trợ năng lực cho các cơ quan phòng chống HIV/AIDS, hỗ trợ hệ thống điều trị HIV/AIDS, hỗ trợ xây dựng chính sách tiếp cận thuốc ARV của Việt Nam, và tăng cường năng lực cho các công ty trong nước sản xuất thuốc giá rẻ được Cơ quan Thuốc và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

 

Bộ trưởng Trần Thị Trung Chiến cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ của Chính phủ Mỹ cho ngành y  tế trong nhiều năm qua trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phòng chống HIV/AIDS, SARS, cúm gia cầm và đào tạo năng lực, nghiệp vụ chuyên môn.

 

* Chiều 14.10, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phan Văn Khải đã tiếp Bộ trưởng Y tế Mỹ Michael Leavitt và các vị trong đoàn đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam. Thủ tướng Phan Văn Khải cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ Mỹ đối với Việt Nam trong việc phòng, chống căn bệnh HIV/AIDS và ngăn chặn dịch cúm gia cầm. Thủ tướng nêu rõ: Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Chính phủ Việt Nam quyết tâm ngăn chặn dịch cúm gia cầm, đặc biệt là không để dịch bệnh lây lan sang người.

 

X.Danh – TTXVN

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.