Game show hát

04/11/2010 22:51 GMT+7

Ba cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc cùng lên sóng truyền hình thời điểm này.

Tài năng đâu dễ kiếm

Cùng lúc, trong hai tháng cuối năm này, có đến 3 cuộc thi hát diễn ra trên hai sóng truyền hình lớn nhất nước: Việt Nam Idol, Sao Mai - Điểm hẹn (VTV) và Ngôi sao tiếng hát truyền hình (HTV). Nói thẳng ra, cuộc thi nào có nhiều tài năng thật sự, nhiều giọng hát hay sẽ khẳng định được giá trị “thương hiệu” và bước lên “chiếu trên” trong sự nhìn nhận của giới chuyên môn lẫn khán giả.

Thế nhưng tài năng đâu dễ kiếm và đâu phải thời nào cũng có, nhất là khi số lượng cuộc thi cứ dài ra với mật độ tổ chức dày đặc. Ở Sao Mai - Điểm hẹn 2010, sau 3 live show đầu tiên đã chọn được 4 giọng hát được nhìn nhận triển vọng, có tiềm lực tỏa sáng với ít nhiều cá tính riêng là Minh Chuyên, Mỹ Như, Hoài Thu, Mạnh Ninh. Cho tới nay, Sao Mai - Điểm hẹn vẫn là cuộc thi được giới chuyên môn đánh giá cao nhất, bởi từ “lò” này qua 3 mùa trước đã cho ra được nhiều lứa ca sĩ nổi tiếng như Tùng Dương, Hà Anh Tuấn, Lưu Hương Giang, Phương Linh...

400 triệu cho người đoạt Việt Nam Idol 2010

Với giải thưởng cho ngôi vị quán quân là 20.000 USD (khoảng  400 triệu đồng) - đây rõ ràng là số tiền thưởng cao nhất từ trước tới nay đối với tất cả các cuộc thi hát.

Không như Sao Mai - Điểm hẹn tuyển lựa những thí sinh có chuyên môn ngay từ vòng đầu, thí sinh Việt Nam Idol không đòi hỏi gì hơn, chỉ cần đến tận địa điểm tuyển chọn để tham gia hát trực tiếp, dù chỉ vài câu hoặc “làm trò” đủ kiểu. Loại rất nhiều thí sinh, để vòng gala chung kết còn lại 10 gương mặt, nhưng Việt Nam Idol 2010 chỉ lộ diện 3 giọng hát có chất là Uyên Linh, Trung Quân và Mai Hương.

Trong khi đó, một cuộc thi khác đang bắt đầu diễn ra vòng chung kết nhưng kém thu hút hơn là Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2010 đã bắt đầu khởi động.

Chủ yếu để... giải trí

Có thể thấy, Việt Nam Idol thiên về tính “giải trí” hơn, với vòng thử giọng của luôn được khán giả mong chờ xem như một chương trình... tấu hài, và vòng trong, thí sinh vượt qua các vòng để giành chiến thắng cũng chỉ là trò may rủi khi phụ thuộc hoàn toàn vào tin nhắn từ khán giả bình chọn. Trong khi đó, Sao Mai - Điểm hẹn ngoài yếu tố giải trí thì tính chuyên môn được đánh giá cao hơn, nên người đoạt giải cao nhất chính là thí sinh do Hội đồng nghệ thuật bình chọn.

Sẽ khó có thể đánh giá trong ba cuộc thi: Sao Mai Điểm hẹn, Việt Nam Idol và Ngôi sao tiếng hát truyền hình cái nào “nhỉnh” hơn, bởi mỗi cuộc thi đều có những nét riêng và sự hấp dẫn khác nhau. Những chương trình thi hát kéo dài này đang đi theo chiều hướng “game show - hát” giải trí, chứ không phải đơn thuần là thi ca hát. Vì thế, việc tìm kiếm tài năng ca hát hiện nay cũng đang mất dần đi ý nghĩa thực sự của nó khi tài năng tìm được chẳng là bao.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.