Singapore suy thoái

21/11/2008 23:48 GMT+7

Sáng sớm hôm qua, Bộ Công thương Singapore công bố Tổng sản phẩm nội địa quý 3 tiếp tục giảm 6,8% so với quý 2. Nước này chính thức rơi vào suy thoái.

Báo cáo chính thức của Bộ Công thương (MTI) được gửi đến các cơ quan truyền thông ngay khi bắt đầu ngày làm việc và không gây ra nhiều bất ngờ. GDP của Singapore trong quý 2 giảm đã 5,3% so với quý 1. Và hồi tháng 10, MTI đã dự đoán GDP quý 3 sẽ giảm chừng 6,3% so với quý 2. Với mức giảm tăng trưởng của GDP trong hai quý liên tiếp, việc công bố suy thoái chỉ là vấn đề thời gian. So với cùng kỳ năm 2007, GDP quý 3 năm nay giảm 0,6%.

Những biến động kinh tế toàn cầu trong thời gian qua đã khiến mọi dự đoán tăng trưởng công khai của các nhà kinh tế nước này trở nên thiếu chính xác. MTI hôm qua cũng điều chỉnh dự đoán tăng trưởng năm 2008 là 2,5%, giảm 0,5% so với dự đoán hồi tháng 10, và chỉ bằng 1/3 mức tăng trưởng năm 2007. Đây là lần thứ tư trong năm MTI hạ dần con số này. Tương tự, dự đoán tăng trưởng GDP cho năm 2009 được rút xuống còn -1% đến 2%, bởi “nền kinh tế đang đối diện với một sự suy giảm diện rộng trong năm 2009”, báo cáo của MTI nhận định.

Ngay sau khi MTI công bố suy thoái, Bộ Tài chính lập tức ra thông báo sẽ dành thêm 2,3 tỉ SGD (1,5 tỉ USD) cho vay trong một năm đối với doanh nghiệp nhỏ bắt đầu từ ngày 1.12 tới. Với nguồn hỗ trợ đó, dự kiến 124.000 lao động có thể được hưởng lợi nhờ hoạt động của các doanh nghiệp tiếp tục được duy trì. Bộ trưởng Tài chính Tharman Shanmugaratnam cũng khẳng định chính phủ không có kế hoạch giảm thuế giá trị gia tăng trên hàng hóa và dịch vụ. Mức thuế này hiện tại là 7%, được tăng lên từ mức 5% hồi tháng 7.2007 và đã bị nhiều chỉ trích từ công chúng. Phát biểu trước các phóng viên sáng 21.11, ông Tharman nói: “Chúng tôi tập trung vào những chính sách có trọng tâm nhằm hỗ trợ nền kinh tế hơn là giảm thuế tiêu dùng”.

Trong khi đó, Tổng cục Tiền tệ (MAS) cũng khẳng định không thay đổi chính sách về tỷ giá hối đoái vốn là công cụ điều tiết tiền tệ và kinh tế chủ yếu của Singapore. Sau những biến động của ngành tài chính thế giới với việc sụp đổ của các ngân hàng khổng lồ, MAS đã chủ động hạ giá đồng nội tệ so với USD trong tháng 10 nhằm duy trì giá cả hàng hóa xuất khẩu của Singapore ở mức thấp, và hạ nhiệt lạm phát. Hiện nay tỷ giá SGD : USD ở trên mức 1,5 : 1, tăng hơn 6% so với hồi tháng 9. Và trong bối cảnh hiện nay, nhiều chuyên gia ngân hàng dự đoán MAS sẽ can thiệp thay đổi tỷ giá này tới mức 1,8 : 1 vào giữa năm 2009 để duy trì xuất khẩu, nguồn thu chủ yếu của nền kinh tế Singapore.

Bộ Tài chính nước này cũng nói rằng kế hoạch tài chính năm 2009 sẽ được công bố vào ngày 22.1 tới, tức sớm hơn 1 tháng theo kế hoạch thường niên, nhằm định hướng sớm các chính sách kinh tế cho năm tới bởi theo nhận định của Thủ tướng Lý Hiển Long, nền kinh tế Singapore sẽ phải đối phó với mức tăng trưởng thấp trong nhiều năm tới.

Thục Minh (VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.