Quà của biển - cú đúp của Phạm Hữu Tiến

12/10/2006 22:33 GMT+7

Tháng 9 vừa qua quả là khoảng thời gian rất hạnh phúc của nhiếp ảnh gia Phạm Hữu Tiến ở Tiền Giang. Tác phẩm Quà của biển của anh được trao giải cao nhất thể loại ảnh kỹ thuật trong Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long 2006.

Đem ảnh tham dự Triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc lần 24 - 2006 (do Bộ Văn hóa - Thông tin và Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN kết hợp tổ chức), thì Quà của biển của anh và tác phẩm Mùa lúa mới của Hoàng Thế Phúc (Đồng Nai) cùng đoạt huy chương vàng. Thật là một cú đúp ngoài sự mong đợi khiến Phạm Hữu Tiến phải thốt lên  "...lạ lắm, bây giờ vẫn còn thấy... lâng lâng!".

Đến với ảnh nghệ thuật vào khoảng năm 2002, hiện Phạm Hữu Tiến đang sinh hoạt với nhóm nhiếp ảnh nghệ thuật Tiền Giang. Nhiếp ảnh gia Duy Anh, người thường xuyên sinh hoạt và hướng dẫn nhóm này nhận xét: "Bức Quà của biển được Phạm Hữu Tiến chụp ở cảng cá Mỹ Tho. Đây là địa điểm anh thường hay đưa những nhiếp ảnh gia khác đến để chụp, nhưng chỉ có Tiến là thành công". Phạm Hữu Tiến cũng thổ lộ: "Đúng là tôi thường hay đưa những bạn bè đến cảng cá Mỹ Tho để chụp, nhưng đâu dễ thành công. Tuy nhiên, một lần nhiếp ảnh gia Bùi Minh Sơn có nói đây là địa điểm chụp mà nếu chịu khó thì sẽ ra ảnh, điều đó khiến tôi phải suy nghĩ". Do đó, anh thường xuyên vác ống kính đến cảng cá để "chờ thời". Cho đến một buổi sáng kia, Phạm Hữu Tiến bỗng bất ngờ phát hiện lúc nắng mai vừa lên rất đẹp, trong lúc các ghe cá đang về nhộn nhịp tạo nên một khung cảnh rất lạ cho bức ảnh. Anh vội băng vào làm quen với những người lao động đang xếp dỡ cá, tạo cho họ cảm giác tự nhiên nhất trước khi bấm máy. Bức Quà của biển ra đời như thế.


Quà của biển (ảnh: Phạm Hữu Tiến)

Tuy nhiên, để bức ảnh đạt hiệu quả nhất, Phạm Hữu Tiến đã sử dụng kỹ thuật vẽ sơn dầu của photoshop để tô đậm thêm chủ đề vẻ đẹp đời sống người dân lao động nơi cảng cá. Lá phiếu cao nhất của hai hội đồng nghệ thuật hai giải nêu trên đã cho thấy Quà của biển sẽ là một bức ảnh khó quên trong sự nghiệp cầm máy của Phạm Hữu Tiến.

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.