Vốn ODA của Hàn Quốc cho Việt Nam vẫn duy trì mạnh mẽ

20/12/2008 00:22 GMT+7

Nhân kỷ niệm 16 năm ngày thiết lập quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, hôm qua 19.12, Đại sứ Hàn Quốc đã Im Hong – Jae đã có cuộc gặp gỡ trao đổi với báo chí.

* Cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ đã ảnh hưởng đến các nền kinh tế lớn trong đó có Hàn Quốc, năm tới các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc có kế hoạch như thế nào ở Việt Nam? 

- Nhìn chung, DN Hàn Quốc cũng DN các nước khác ở đây có cái nhìn không còn tích cực như trước, năm tới quan điểm đó có chi phối DN Hàn Quốc. Tuy nhiên, các DN Hàn Quốc nói với tôi là họ nhìn Việt Nam với cái nhìn trung và dài hạn. Việt Nam có những ưu thế riêng mà không nơi nào có được. Theo chúng tôi biết thì cho đến nay chưa có một dự án nào của DN Hàn Quốc ở đây quyết định đình hoãn, cũng chưa có một việc làm nào bị cắt giảm trong DN Hàn Quốc tại đây.

* Các ông có suy nghĩ về vụ PCI vừa rồi không? Vụ việc này liệu có ảnh hưởng đến ODA của Hàn Quốc không?

- Vụ PCI không hề ảnh hưởng gì đến ODA Hàn Quốc dành cho Việt Nam. Như các bạn đã biết, với cam kết viện trợ 268 triệu USD vốn ODA cho Việt Nam trong năm 2009, Hàn Quốc trở thành quốc gia đứng thứ hai chỉ sau Pháp về cam kết viện trợ ODA song phương cho Việt Nam. ODA của Hàn Quốc cho Việt Nam vẫn duy trì mạnh mẽ. Mặc dù, nền kinh tế chúng tôi hiện đang gặp nhiều khó khăn, chúng tôi vẫn xác định Hàn Quốc luôn là đối tác đáng tin cậy của Việt Nam.

* Việc giải ngân vốn ODA của Hàn Quốc cho Việt Nam trong năm 2009 sẽ ra sao, thưa ông?

- Trong năm 2009, chúng tôi vẫn tập trung giải ngân các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, cơ sở giáo dục, bệnh viện, những dự án có thể hỗ trợ cho nền kinh tế Việt Nam hơn nữa.

* Ông nhận định thế nào về quan hệ đầu tư thương mại Việt Nam - Hàn Quốc năm 2009?

- Theo dự kiến, giao dịch thương mại giữa hai nước năm 2008 lần đầu tiên đạt mức 10 tỉ USD. Về lĩnh vực đầu tư, tính đến năm 2008, tổng vốn đầu tư của các DN Hàn Quốc vào Việt Nam là 15,8 tỉ USD. Hiện tại, đa phần các DN vừa và nhỏ của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam và đang tạo rất nhiều công ăn việc làm cũng như chuyển giao công nghệ tại Việt Nam. Khi các dự án đầu tư có quy mô lớn của các DN Hàn Quốc được sự phê chuẩn của Chính phủ Việt Nam, chắc chắn Hàn Quốc sẽ trở lại vị trí số 1 trong danh sách các nước đầu tư vào Việt Nam.

Xuân Danh (ghi)

>> ODA và sự phát triển của Việt Nam
>> Việt Nam và vốn ODA
>> Vốn ODA = mức độ chống tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.