Lĩnh vực hành chính chiếm 89,9% tỷ lệ đơn tố cáo năm 2011

24/10/2011 18:20 GMT+7

(TNO) Theo Báo cáo Chính phủ vừa gửi tới ĐBQH về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) năm 2011, nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm tỷ lệ 89,9% các đơn thư tố cáo, chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức cố ý làm trái, chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn để vụ lợi…

Cụ thể, Chính phủ cho biết trong năm, cả nước phát sinh 23.667 lượt đơn tố cáo với tổng số vụ việc là 16.064, so với cùng kỳ 2010 tăng 2,9% đơn và tăng 22,1% số vụ việc. So sánh con số cơ học, có 29/63 địa phương giảm số đơn tố cáo và 33/63 tăng.
 
Trong số đó, nội dung đơn tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm tỷ lệ 89,9% (giảm 4,18% so với năm 2010), chủ yếu là tố cáo cán bộ công chức cố ý làm trái, chiếm đoạt tài sản, lạm dụng chức vụ quyền hạn để vụ lợi; thiếu trách nhiệm, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội…
 
Đánh giá chung về công tác giải quyết KNTC năm qua, Báo cáo của Chính phủ một mặt nêu những nội dung chuyển biến tích cực, mặt khác cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém như việc thực hiện các quy định về công tác tiếp công dân ở một số địa phương, bộ, ngành chưa nghiêm túc, chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính trong việc giải quyết KNTC của công dân.
 
Ngoài ra, “tình trạng ngại va chạm, né tránh, đùn đẩy, bảo thủ trong giải quyết KNTC chậm được khắc phục. Việc đề xuất và xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể thông qua công tác thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về KNTC chưa được coi trọng”, báo cáo cho biết.
 
Ngoài nguyên nhân về cơ chế, chính sách, Chính phủ nhận định “công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là trong quản lý và sử dụng đất đai, còn nhiều yếu kém, sai phạm. Nhiều địa phương triển khai, thực hiện dự án đầu tư nhưng việc công khai quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa đúng quy định”.
 
Trong nhiều nhóm giải pháp đề ra để khắc phục tình trạng trên, Chính phủ cho biết sẽ tăng cường thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về KNTC, tập trung ở các ngành, địa phương có nhiều vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài, đông người, phức tạp, phát sinh “điểm nóng”.
 
Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có thiếu sót, vi phạm các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp trong công tác này.
 
Chính phủ cũng cho biết sẽ tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực thi hành phấn đấu đạt từ 85% trở lên.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.