Điều tra viên “xử” án dân sự?

24/10/2010 00:11 GMT+7

Trong quá trình thụ lý một vụ kiện dân sự, TAND TP.HCM phát hiện vụ án này đã từng “được” 2 điều tra viên của Phòng 10 - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C15B - Bộ Công an) giải quyết. Và nếu không có sự vào cuộc kịp thời của Cơ quan điều tra (CQĐT) thuộc Viện KSND tối cao, có lẽ nhiều vấn đề khuất tất đã được khép lại.

Như Thanh Niên đã thông tin, TAND TP.HCM vừa ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để ngăn chặn ông Huang Pao Tzu (Tổng giám đốc Công ty TNHH Ta Shuan, trụ sở tại lô 7-9-11, đường số 1, KCN Tân Tạo, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân, TP.HCM) chuyển dịch, cầm cố phần giá trị tài sản góp vốn 2,1 triệu USD của ông này, nhằm đảm bảo công tác xét xử của tòa án. Tại TAND TP.HCM hiện nay, ông Huang Pao Tzu là bị đơn trong vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng vốn góp có giá trị lên đến 35 tỉ đồng với các nguyên đơn gồm các ông, bà: Trần Tuấn Minh, Lâm Thị Lệ, Diệp Thú Huê, Lâm Thị Dục, Lâm Văn Trọng (cùng ngụ ở Q.5).

“Xử” nhanh...

Nhưng 3 năm trước đây, ông Huang Pao Tzu là người đưa đơn tố cáo đến C15B, nói rằng ông nhờ ông Minh đứng tên Công ty TNHH Quảng Hưng nhưng ông Minh đã tự ý bán hóa đơn tài chính chiếm đoạt hàng tỉ đồng rồi tuyên bố Công ty Quảng Hưng là của mình.

Sau khi thụ lý vụ kiện, xét thấy việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời là cần thiết để bảo toàn tình trạng hiện có, tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được và để đảm bảo cho việc thi hành án sau này, TAND TP.HCM đã ra quyết định “Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” nói trên. Ngày 21.10, nguồn tin từ Cục Thi hành án dân sự TP.HCM cho biết, cơ quan này đã có văn bản gửi đến Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch - Đầu tư, các phòng công chứng... để thi hành quyết định của TAND TP.HCM.

Đơn tố cáo đề ngày 5.3.2007 thì vào cùng ngày C15B đã thụ lý giải quyết và chưa đầy 20 ngày sau đã có kết quả. Cụ thể là ngày 22.3.2007, 2 điều tra viên Lê Xuân Nam và Lê Thanh Hùng của Phòng 10 - C15B đã lập được biên bản với nội dung: ông Minh trả lại Công ty Quảng Hưng cho ông Huang Pao Tzu và ông này trả lại cho ông Minh 1,6 tỉ đồng.

Sau đó 2 ngày, cũng dưới sự chứng kiến của điều tra viên cao cấp, ông Minh và các thành viên công ty đặt bút ký luôn biên bản thỏa thuận chuyển nhượng Công ty Quảng Hưng cho 2 cá nhân khác theo sự chỉ đạo của ông Huang Pao Tzu. Tuy nhiên sau đó ông Huang Pao Tzu không trả ông Minh 1,6 tỉ đồng và ông Minh cũng không khởi kiện ông Huang Pao Tzu đòi số tiền ấy. Mà ông Minh, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty Quảng Hưng chỉ phát đơn tố cáo đến Viện KSND tối cao, nêu đích danh cán bộ điều tra đã lạm dụng chức vụ quyền hạn cấu kết với ông Huang Pao Tzu chiếm đoạt Công ty Quảng Hưng của gia đình ông.

Chỉ là án dân sự

Tiến hành xác minh đơn tố cáo của ông Minh, CQĐT của Viện KSND tối cao xác định lãnh đạo C15 giao cho Phòng 10 - C15B điều tra đơn của Huang Pao Tzu tố cáo ông Minh là có căn cứ. Tuy nhiên, quá trình xác minh đã xác định được đây là một vụ tranh chấp về mặt dân sự, tranh chấp về quyền sở hữu công ty thì lẽ ra phải chấm dứt việc xác minh và chuyển toàn bộ hồ sơ của vụ việc đến TAND TP.HCM giải quyết.

Nhưng các ông Lê Xuân Nam và Lê Thanh Hùng lại lập biên bản làm việc lúc 15 giờ 30 ngày 22.3.2007 giữa các bên đương sự với nhau (thực chất đây là biên bản hòa giải). Biên bản này cũng không có mặt những người tham gia góp vốn vào Công ty TNHH Quảng Hưng đã được Sở Kế hoạch - Đầu tư và UBND TP.HCM xác nhận trong thủ tục pháp lý của công ty, mà chỉ có một mình ông Minh đại diện. “Hơn nữa về chức năng, nhiệm vụ của Phòng 10 - C15B là Phòng điều tra các tội phạm về tố tụng trong lĩnh vực kinh kế. Do vậy việc làm trên của cán bộ Phòng 10 - C15B là trái với chức năng nhiệm vụ”, kết luận của CQĐT nêu rõ.

CQĐT kết luận việc ông Minh tố cáo các ông Lê Xuân Nam và Lê Thanh Hùng lạm dụng chức vụ, quyền hạn là đúng và có căn cứ. Nhưng quá trình xác minh chưa xác định được động cơ vụ lợi hay vì động cơ cá nhân khác nên chỉ kiến nghị Bộ Công an xử lý kỷ luật về mặt hành chính đối với họ. Đồng thời, CQĐT cũng đề nghị ông Minh tiến hành thủ tục khởi kiện ông Huang Pao Tzu đến TAND TP.HCM để đảm bảo quyền lợi của mình.

Nhóm PV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.