Người Lào Cai bàng hoàng vì lũ quét gần 70 năm chưa bao giờ thấy

17/04/2021 20:17 GMT+7

Mưa lớn do ảnh hưởng của không khí lạnh đã gây ra trận lũ quét trên suối Nậm Niệp (xã Minh Lương, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) rạng sáng 17.4.2021 gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Chiều nay, 17.4, thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên taitìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, mưa lớn khiến lũ quét xảy ra trên suối Nậm Niệp ở thôn Minh Hạ (xã Minh Lương, H.Văn Bàn) khoảng 2 giờ 20 sáng nay. Trước đó, trong đêm 16 và rạng sáng 17.4, địa bàn xã Minh Lương đã có mưa to.
lu-quet-o-lao-cai

Nhiều hộ dân mất trắng tài sản sau trân lũ quét

Ảnh Minh Hà

Qua xác minh ban đầu, dòng lũ từ thượng nguồn suối Nậm Niệp đổ về mang theo nhiều đá hộc, cây gỗ lớn chảy qua cống ngầm đi qua QL279. Nhưng miệng cống quá bé, lại bị chặn bởi nhiều cây gỗ nên đã nắn dòng hướng về phía khu dân cư tại thôn Minh Hạ 1, cuốn trôi 3 người cùng nhiều tài sản của người dân.
Ngoài 2 thi thể đã được tìm thấy, các đội tìm kiếm cứu nạn cũng tìm được một phần thi thể cách QL279 khoảng 50 m và vẫn còn 1 người mất tích.
lu-quet-o-lao-cai

Dòng lũ quất thẳng vào khu dân cư để lại những cây gỗ ngổn ngang

Ảnh Minh Hà

Ngay trong sáng nay, ông Nguyễn Hiệp, Cục phó Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ NN-PTNT), đã có mặt tại hiện trường để nắm tình hình và phối hợp với người dân, chính quyền địa phương khắc phục hậu quả trận lũ quét ở Lào Cai.
lu-quet-o-lao-cai

Khoảng 200 m QL279 bị đất đá vùi lấp sau trận lũ đã được dọn dẹp để thông xe tạm thời

Ảnh Minh Hà

Chia sẻ từ hiện trường, ông Hiệp cho biết, vụ lũ quét ở Lào Cai sáng nay có nhiều điểm tương đồng với trận lũ quét xảy ra ở Trà Leng (Quảng Nam) năm 2020.
Dòng chảy bị chặn khiến lũ không có đường thoát nên đã nắn dòng, chuyển hướng vào khu vực dân cư, gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản.
Đây cũng là điểm đáng lưu ý các địa phương cần phải rà soát và xây dựng các phương án ứng phó trong mùa mưa lũ năm nay.
lu-quet-o-lao-cai

Lũ quét cũng vùi lấp 5 ha lúa của người dân xã Minh Lương, H.Văn Bàn, tỉnh Lào Cai

Ảnh Minh Hà

Thống kê sơ bộ của Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, trận lũ quét xảy ra ở H.Văn Bàn gây thiệt hại ước tính khoảng 2,5 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.