Trung Quốc có siêu máy tính sử dụng chip nội địa

31/10/2011 15:25 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vừa chế tạo thành công một hệ thống siêu máy tính mới, sử dụng bộ vi xử lý được chế tạo trong nước. Đây là một bước tiến quan trọng của Trung Quốc trong việc không phải quá phụ thuộc vào công nghệ vi xử lý của nước ngoài.

Theo PCWorld, hệ thống siêu máy tính mới này có tên là Sunway BlueLight MPP, hiện đang được đặt tại Trung tâm Siêu máy tính quốc gia Trung Quốc tại Tế Nam, miền đông Trung Quốc.

Nếu xét trên lý thuyết, hệ thống siêu máy tính này có khả năng thực hiện được 1,07 petaflop/s (1,07 triệu tỷ phép tính mỗi giây) và được xếp vào vị trí thứ 13 trong bảng danh sách 500 máy tính nhanh nhất thế giới.

Điều đặc biệt, nó sử dụng khoảng 8.700 bộ vi xử lý ShenWei SW1600, được thiết kế tại một viện máy tính của Trung Quốc và sản xuất tại Thượng Hải.

Được biết, vào cuối năm 2010, một hệ thống siêu máy tính của Trung Quốc có tên là Thiên Hà - 1A đã gây chấn động giới công nghệ khi được xếp hạng đứng đầu thế giới về tốc độ xử lý. Tuy nhiên, hệ thống máy tính này chủ yếu vẫn sử dụng bộ vi xử lý của Intel và Nvidia do Mỹ chế tạo.

Nhưng không lâu sau đó, Thiên Hà - 1A đã bị siêu máy tính Computer K của Nhật Bản giành lại vị trí số 1 và đẩy Thiên Hà - 1A xuống vị trí thứ 2.

Hiện tại, Trung Quốc có khoảng 61 siêu máy tính trong danh sách top 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Trong khi đó, Mỹ có 255 siêu máy tính trong danh sách.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.