Vì sao tàu ngầm tự chế không được thử nghiệm trên biển Thái Bình?

28/04/2014 16:50 GMT+7

(TNO) UBND tỉnh Thái Bình vừa có thông báo về việc thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa 01 trên vùng biển Thái Bình, trong đó xác nhận địa phương không đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho cuộc thử nghiệm.

 
Tàu ngầm Trường Sa 01 vừa được sơn mới - Ảnh: Hoàng Long

Công văn này khẳng định: tỉnh hoan nghênh tinh thần say mê tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo của ông Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Hòa (Công ty Quốc Hòa), vì đã nghiên cứu, chế tạo ra chiếc tàu ngầm mang tên Trường Sa 01. Tỉnh Thái Bình cũng ủng hộ chủ trương thử nghiệm con tàu.

Tuy nhiên, tỉnh này chưa nhất trí việc Công ty Quốc Hòa đề xuất thử nghiệm con tàu vào ngày mai 29.4, tại vùng biển cách cảng Diêm Điền (huyện Thái Thụy, Thái Bình) khoảng 12 km.

Công văn kể trên cho biết: Công ty Quốc Hòa chưa tính toán hết các vấn đề về địa lý, thủy văn, các phương án thử nghiệm cũng như phương án cứu hộ. Trong khi đó, tỉnh chưa có đủ điều kiện cho công tác cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp đặc biệt.

Theo thông báo, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng để tàu Trường Sa 01 được thử nghiệm ở Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 1 (đóng tại Hải Phòng), đồng thời đề nghị đơn vị này hỗ trợ phương tiện hỗ trợ cho việc thử nghiệm.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Quốc Hòa bày tỏ sự đáng tiếc khi không được tham dự cuộc họp tổ chức vào ngày 22.4 kể trên. Theo ông Hòa, cơ hội để Trường Sa 01 được ra biển đến nay là rất nhỏ.

Trả lời Thanh Niên Online, bà Cao Thị Hải - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình - khẳng định thiện chí của tỉnh về việc ủng hộ doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa, tuy nhiên, do điều kiện còn hạn chế nên tỉnh này chưa thể để Trường Sa 01 được thử nghiệm tại địa phương.

 
Tàu ngầm Trường Sa 01 "lỡ hẹn" vì tỉnh Thái Bình chưa có đủ điều kiện cho công tác cứu hộ, cứu nạn - Ảnh: Hoàng Long

“Chúng tôi lo nhất là tính mạng của anh ấy và thủy thủ đoàn. Anh Hòa có cam kết trong tờ trình sẽ tự chịu trách nhiệm về mọi hậu quả, nhưng về mặt tổ chức, chúng tôi không yên tâm nên muốn cho anh ấy được thử tàu ở một nơi có điều kiện tốt hơn”.

Bà Hải cũng cho biết, mẹ đẻ ông Nguyễn Quốc Hòa, cụ Nguyễn Thị Định, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, và ông Nguyễn Hạnh Phúc (em trai ông Hòa), hiện là Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Thái Bình “làm sao đảm bảo an toàn tính mạng” cho ông Hòa.

“Thái Bình chúng tôi đã có anh hùng Phạm Tuân nổi tiếng ở trên trời, nay lại có anh Hòa nổi tiếng ở dưới nước thì mừng quá đi chứ, nhưng làm gì thì làm, an toàn cho con người là trên hết”, bà Hải nói.

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân, cho biết: Quân chủng Hải quân rất ủng hộ việc ông Nguyễn Quốc Hòa nghiên cứu và đóng tàu ngầm. Hai đoàn công tác của Quân chủng này đã về Thái Bình để đóng góp ý kiến cho ông Hòa trong quá trình đóng và thử tàu ngầm Trường Sa 01.

Tuy nhiên, ông Hiến cho biết Trường Sa 01 không phải là một con tàu quân sự nên việc thử nghiệm nó nên giao cho một cơ quan dân sự, có thể là Bộ Khoa học - Công nghệ.

Lưu Quang Phổ

>> Tàu ngầm Việt tự chế 'Trường Sa': Đường nào ra biển ? 
>> Tiếp tục chạy thử nghiệm tàu ngầm mini tự chế Trường Sa
>> Tàu ngầm mini tự chế lại chạy thử nghiệm trong hồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.