Thị trường đỏ rực

23/10/2009 23:49 GMT+7

Áp lực bán chốt lời rất mạnh đã khiến thị trường đỏ rực màu giảm giá. Chỉ số chứng khoán trên cả 2 sàn TP.HCM và Hà Nội đều xuống.

Diễn biến bất ngờ

Theo dõi phiên giao dịch ngay từ khi mở cửa hôm qua, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đã vui mừng khi thấy thị trường vẫn tiếp tục đi lên với nhiều cổ phiếu (CP) tăng giá. Hoạt động mua bán khá sôi động và chỉ số chứng khoán hai sàn vẫn tăng điểm. Những CP nhóm tài chính ngân hàng và nhiều blue-chips như SSI, STB, VCB, PVF, BVH, FPT, SAM, REE... tăng khá khiến các CP khác cũng có hiệu ứng tăng theo. Khối lượng giao dịch tại sàn TP.HCM khi kết thúc đợt giao dịch thứ 2 đã lên mức cao với hơn 114,8 triệu chứng khoán (CK) khớp lệnh với  tổng trị giá đạt 5.317 tỉ đồng.

Thế nhưng gần cuối đợt khớp lệnh liên tục tại sàn TP.HCM, nhiều CP đã không còn giữ được sức tăng và đuối dần. Đến cuối phiên, bất ngờ đã xảy ra khi hàng loạt CP blue-chips đang tăng giá bị bán tháo, chuyển sang giảm sàn hoặc gần mức giá sàn như SSI, SAM, REE... khiến nhiều NĐT lo sợ. VN-Index đã quay đầu và đóng cửa ở mức 615,86 điểm, giảm 8,42 điểm. Diễn biến trên sàn Hà Nội cũng tương tự khi chỉ số HNX-Index tăng vào đầu phiên và giảm dần vào cuối phiên. HNX-Index đóng cửa chỉ còn 214,27 điểm, giảm 4,11 điểm. 

Nhiều NĐT nuối tiếc do bị lỗ khá nặng ngay trong 1 ngày giao dịch do mua với giá cao ở đầu phiên. Chị Hà - một NĐT có tài khoản tại Công ty chứng khoán Đại Việt - cho biết đã mua vào PHR (Cao su Phước Hòa) từ đầu phiên với giá 50.000 đồng/CP và đã mất gần 10% khi giá CP này đóng cửa còn 46.800 đồng/CP. Ngược lại, những NĐT đã bán ra đầu phiên hết sức phấn khởi. Anh Long - NĐT có tài khoản tại Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) - đã có một quyết định chính xác  bán ra SSI ở đợt 1 với giá 108.000 đồng/CP. Ngay sau đó, anh Long tiếc nuối khi SSI tiếp tục khớp lệnh với giá 110.000 đồng/CP. Tuy nhiên càng về cuối phiên, quyết định của anh càng tỏ ra hợp lý khi giá CP SSI đóng cửa ở mức giảm giá sàn, còn 102.000 đồng/CP. Cả chị Hà và anh Long cùng nhiều NĐT khác đều bất ngờ về diễn biến trái ngược của thị trường. Tâm trạng chung của các NĐT là rất lo lắng.

Giao dịch lập kỷ lục

Tại sàn TP.HCM, trong phiên hôm qua có hơn 137 triệu CK được giao dịch với tổng trị giá đạt 6.452,9 tỉ đồng (tăng gần 40% về khối lượng và tăng 30,10% về giá trị so với phiên trước đó). Tại sàn Hà Nội, có 67,23 triệu CP được giao dịch với tổng trị giá hơn 3.000 tỉ đồng (tăng 2,61% về khối lượng và chỉ tăng nhẹ 0,04% về giá trị so với phiên trước). Tính chung trên cả hai sàn, khối lượng giao dịch đã lập nên một kỷ lục mới với gần 205 triệu CK trị giá 9.452,9 tỉ đồng. Khối nhà đầu tư nước ngoài hôm nay vẫn tiếp tục tham gia tích cực vào thị trường và mua vào nhiều hơn bán ra trên hai sàn. Điều này cho thấy chiến lược của nhà đầu tư nước ngoài khá rõ ràng, tăng mạnh mua vào khi thị trường giảm điểm và đẩy mạnh bán ra khi thị trường tăng điểm.

Sự lo sợ của nhiều NĐT thể hiện vào cuối phiên hôm qua được các chuyên gia chứng khoán nhận định là do số lượng CP được NĐT đầu cơ rất nhiều và sẵn sàng bán ra bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, các NĐT cá nhân tham gia vào thị trừơng rất nhiều và họ dễ bị dao động về tâm lý trước những diễn biến phức tạp của thị trường. Hơn nữa, các NĐT đang sử dụng nhiều đòn bẩy tài chính như cầm cố, repo... phải chịu áp lực bán mạnh CP trong thời gian ngắn để trả nợ vay... Bên cạnh đó, nhiều CP đã tăng giá liên tục trong thời gian qua nên khả năng tăng giá tiếp không còn nhiều, ẩn chứa nhiều rủi ro hơn trong thời gian trước.

Khối lượng giao dịch rất cao của thị trường trong phiên 23.10 được lý giải có thể đó là bắt đầu  một chu kỳ mới khi nhiều NĐT muốn mua vào do kỳ vọng sự tăng trưởng tiếp theo của thị trường. Nhiều NĐT trong và ngoài nước nhận định một khi lực cầu vẫn còn cao thì khả năng giảm sâu của thị trường sẽ khó xảy ra.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.