Người đem Hollywood về Việt Nam

13/11/2008 23:17 GMT+7

Kỳ cuối: Mở bảo tàng Hollywood ở TP.HCM Trở về quê hương khi tuổi đã chớm lục tuần, Nguyễn Thanh Liêm bảo khát khao cuối đời của ông là xây dựng một bảo tàng Hollywood tại VN, để trưng bày tất cả những gì ông gom góp được suốt mấy chục năm qua.

Điều không ngờ tới...

Khát khao xây dựng một bảo tàng Hollywood tại VN không phải bây giờ mới nảy sinh, mà nó đã có từ lâu và được Liêm vạch ra thành kế hoạch. Nhiều năm trước, ông đã mua một mảnh đất ở Long Khánh (Đồng Nai) để thực hiện kế hoạch này.

Trong một lần lái xe đến Pasadena (một thành phố nằm phía tây bắc Los Angeles), Liêm nhìn thấy một căn nhà cổ xây dựng từ những năm 1918 đang được các công nhân chuẩn bị giật sập để xây mới. Liêm liền dừng xe, vào gạ mua lại căn nhà này từ những người thợ với giá 150 ngàn USD. Sau đó, ông cho tháo ra thành từng mảnh và chở về nhà để chuẩn bị chuyển về VN. "Căn nhà đó 23 phòng toàn bằng gỗ đỏ, những cây cột phải 6 người mới dỡ và đỡ xuống nổi. Tôi mua căn nhà này ấp ủ hy vọng một ngày nào đó sẽ chuyển về VN, dựng tại khu đất ở Long Khánh và trưng bày những kỷ vật sưu tầm bấy lâu nay, mở một bảo tàng", Liêm nói.

Năm 2002, sau một cú sốc trong chuyện gia đình, Liêm bỏ hết đồ cổ của các cửa hàng mà ông cho là giá trị nhất, căn nhà cổ 23 phòng, máy chiếu phim cổ, đạo cụ cổ, xe, hình ảnh, trang phục, giày dép... vào 5 container 40 feet đem ra cảng Los Angeles làm thủ tục xuất cảng về VN, quyết tâm thực hiện giấc mơ bảo tàng Hollywood. Mấy chục năm xa quê hương, ông không hề biết rằng VN cấm nhập đồ cũ và những thứ ông cho là vô giá lại không thể làm thủ tục xuất cảng vì bị coi là rác. Trong khi đó, mặt bằng tiệm đã trả lại, không còn chỗ để chứa, Liêm quặn thắt lòng khi phải quyết định bỏ bớt để tránh tiền thuê bến bãi ở cảng... "Chỉ còn một ít thứ lôi ra từ container đem gửi nhà con gái, bạn bè. Cũng may trong đó còn lưu giữ được hình ảnh của những nhân vật nổi tiếng", Liêm tiếc rẻ.

 
Ông Liêm giới thiệu ảnh và những kỷ vật của các nhân vật nổi tiếng Hollywood ông sưu tầm được - Ảnh: D.Đ.Minh

Nhưng khát khao xây dựng một bảo tàng Hollywood ở VN vẫn cứ thôi thúc ông. Từ đó, mỗi lần từ Mỹ về VN, ông lại đóng một ít đồ cổ còn sót lại vào va-li hành lý mang theo. "Tổng cộng 6 lần tôi tự mang, 2 lần nhờ con gái và một số lần nhờ vả bạn bè đem về hộ", Liêm kể. Cặm cụi như kiến tha mồi, đến nay những kỷ vật Liêm mang về VN cũng đủ để làm thành một bộ sưu tập ảnh có chữ ký các minh tinh Hollywood, kịch sĩ, ca sĩ, người nổi tiếng... hoành tráng và độc nhất vô nhị ở VN.

Kiên trì với ước mơ

Hiện nay, hầu hết những kỷ vật Liêm mang về VN, ông đều tập trung tại một căn nhà thuê trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1. Căn nhà 3 tầng, khách bước vào sẽ thấy một thế giới điện ảnh sống động hiện ra qua những bức ảnh từ thời phim câm, phim cao bồi, phim hành động...

Từng centimet tường, dọc hành lang, cầu thang hẹp được tận dụng để treo trang trọng những bức ảnh kèm chữ ký của những nhân vật nổi tiếng, mà phần lớn trong số họ là các minh tinh Hollywood. Không ít người đã là người thiên cổ, nhưng nụ cười, hình ảnh, chữ ký vẫn hiển hiện sinh động. Trong vô số những bức ảnh, không khó khăn để nhận ra Arnold Schwarzenegger lừng danh với Kẻ hủy diệt (Terminator). Sylvester Stallone cơ bắp cuồn cuộn quen thuộc với khán giả VN qua bộ phim hành động Rocky Balboa. Charlton Heston, một trong những người hùng của nước Mỹ (từng tham gia hơn 120 bộ phim, bắt đầu nổi tiếng tại Hollywood với Dark City (1950), sau đó là Ben-Hur với 11 giải Oscar năm 1960, ông vừa mất ngày 5.4.2008), Johnny Depp quen thuộc với Cướp biển vùng Caribbean, Richard Gere hấp dẫn trong Người đàn bà đẹp, Ngoại tình... "Khoảng 3.000 bức ảnh được tôi sưu tập, giữ gìn trong suốt hơn 30 năm ròng rã. Trong đó có khoảng 2.000 bức ảnh có chữ ký của những minh tinh hàng đầu thế giới. Tiếc là đến nay tôi vẫn chưa thể thống kê được cụ thể số lượng còn lại, mang về VN vì mỗi lần di chuyển là thất thoát, mất mát, và chưa có chỗ để bày hết ra kiểm đếm", Liêm trầm ngâm.

Đưa tay chỉ những thùng các-tông, va-li lớn nhỏ, Liêm bảo trong đó còn rất nhiều tư liệu quý, chờ có mặt bằng để trưng ra, nhưng chưa thể. Tiến lại góc nhà, lôi ra một va-li, Liêm mở cho chúng tôi thấy toàn tem là tem, có con sản xuất từ những năm 1840, nhưng tất cả vẫn còn thẳng thớm, không vướng một chút bụi. Trong hàng vạn con tem đó, chúng tôi nhác thấy có cả ảnh Elvis Presley vào thời điểm đỉnh cao sự nghiệp với mái tóc bóng bẩy, hay Frank Sinatra đạo mạo... Thấy chúng tôi để ý một vài con tem được bỏ riêng vào bao giấy nhỏ, Liêm giải thích: "Đó là những con tem hiếm, có thể nói là độc nhất vô nhị hiện nay".

Trở lại kế hoạch xây bảo tàng Hollywood tại TP.HCM, vào những ngày này chúng tôi bắt gặp Nguyễn Thanh Liêm tất tả sơn phết, khoan đinh, bắt ốc... tại một căn nhà 4 tầng trên đường Bùi Viện, quận 1. Hỏi ra, mới biết ông thuê căn nhà, rồi gấp rút tự tay sơn sửa để kịp chuyển toàn bộ các kỷ vật hiện có đến trưng bày, ra mắt công chúng vào 16.11 này. Nhìn ông, ở cái tuổi chớm lục tuần, cặm cụi làm việc như chạy đua với thời gian để thực hiện khát khao cả một đời, mới thấy ý chí con người thật phi thường, một khi họ quyết tâm thật sự.
Cái đích 16.11 ông gần như đã chạm tay tới, nhưng về lâu dài, để duy trì và phát triển bộ sưu tập, đưa nó đến với công chúng rộng rãi hơn, có lẽ bên cạnh ông cũng rất cần sự tiếp sức của các tổ chức, cơ quan hữu quan, và cả những người có trách nhiệm...

Minh Đức – Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.