Phát hiện đường hầm chuyển ma túy "khủng" xuyên Mỹ-Mexico

06/11/2010 13:35 GMT+7

(TNO) Giới chức Mỹ và Mexico mới đây đã tịch thu một lượng ma túy kỷ lục với hơn 30 tấn cần sa sau khi phát hiện ra đường hầm “khủng” dài hơn 500m dọc biên giới của hai nước tại phía nam California dùng để vận chuyển loại hàng này.

Đường hầm “đội lốt”… nhà máy

Đường hầm này nằm cách khu vực biên giới Mexico-Mỹ khoảng 50 mét, tọa lạc giữa thành phố Tijuana (Mexico) và thành phố San Diego (Mỹ), theo hãng tin AFP dẫn thông tin từ cảnh sát cho hay hôm 4.11.

Những kẻ buôn bán ma túy đã rất khôn ngoan khi ngụy trang lối vào đường hầm này thành một nhà máy.

 

Một nhân viên an ninh chuẩn bị vào đường hầm - Ảnh: AFP

Và lực lượng cảnh sát Mỹ chỉ tìm ra đường hầm dài 548m này khi theo dõi một chiếc xe container đáng ngờ đang di chuyển vào một nhà máy ở Otay Mesa, nằm bên biên giới phía nước này.

Hai người đàn ông trên chiếc xe đã bị bắt giữ và cảnh sát nhanh chóng tìm thấy 10 tấn cần sa trên xe.

Lục soát thêm nhà máy kể trên, cảnh sát đã gom được 16 tấn cần sa khác và họ đã không khỏi sửng sốt khi phát hiện ra ngõ vào đường hầm này nằm trong... một phòng họp của nhà máy.

Điểm đáng chú ý của đường hầm này là nó có nhiều ngõ ra vào và được trang bị đầy đủ hệ thống ánh sáng, hệ thống thông gió hiện đại cũng như một đường sắt tự tạo phục vụ cho việc vận chuyển, tuồn ma túy vào Mỹ.

“Đường hầm hẹp và nông nên không thể đi thẳng người mà chỉ có thể bò xuyên đường hầm”, Lauren Mack - phát ngôn viên của Cơ quan thi hành Luật Di trú và Hải Quan Mỹ (ICE) - cho hay.

Hơn 30 tấn cần sa = 20 triệu USD

Theo bà Mack, cảnh sát Mỹ đã tìm thấy tổng cộng 26 tấn cần sa, trong khi các cộng sự Mexico thì tịch thu được gần 5 tấn.

Bà Mack tiết lộ đây là một trong những vụ tịch thu ma túy lớn nhất trong lịch sử xứ sở cờ hoa và là vụ tịch thu ma túy lớn nhất có liên quan tới đường hầm xuyên biên giới Mỹ-Mexico.

Trị giá của lượng ma túy kể trên có thể lên đến 20 triệu USD, bà Mack ước tính.

Sau khi đường hầm này “lộ sáng”, cảnh sát Mexico đã được thông báo về vụ việc và họ nhanh chóng tìm ra lối vào khác của đường hầm này.

Chỉ có bò mới có thể “đi” xuyên qua được đường hầm này - Ảnh: AFP

Đào đường hầm dọc biên giới Mỹ-Mexico được xem là cách mở rộng hoạt động kinh doanh ma túy rất được các tập đoàn buôn ma túy khét tiếng ở đây ưa chuộng.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên những đường hầm kiểu này được tìm thấy.

125 đường hầm xuyên Mỹ-Mexico "lộ sáng"

AFP dẫn nguồn tin từ giới chức cảnh sát Mỹ và Mexico cho hay, ít nhất 125 đường hầm tương tự như vậy đã được phát giác.

Cụ thể, chỉ trong 4 năm qua, lực lượng chống ma túy hai nước đã phát hiện ra 75 đường hầm, hầu hết nằm trên biên giới California và Arizona (Mỹ) với Mexico.

“Thế nhưng, rất ít đường hầm đang hoạt động. Hầu hết đều được phát hiện trước khi chúng được xây xong”, bà Mack cho hay.

Trước đó, hồi tháng 3, cảnh sát Mexico cũng đã phát hiện một đường hầm dưới lòng đất, nhưng được dùng để vận chuyển người nhập cư bất hợp pháp, dọc biên giới giữa Tijuana (Mexico) và Mỹ.

Kể từ khi lên nắm quyền cuối năm 2006, Tổng thống Felipe Calderon của Mexico đã đẩy mạnh chiến dịch chống các băng nhóm buôn lậu ma túy khi triển khai khoảng 50.000 quân trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, tình hình buôn lậu ma túy vẫn ngày càng diễn biến phức tạp ở nước này và các vụ thanh toán đẫm máu giữa các băng nhóm tội phạm để tranh giành lãnh địa làm ăn đã cướp đi sinh mạng của hơn 28.000 người.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.