Thư bạn đọc tuần qua (21-27/11)

27/11/2006 11:16 GMT+7

Tuần qua, hộp thư liên lạc tòa soạn của Báo Thanh Niên nhận được thư bạn đọc về nhiều nội dung: Góp ý về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân; ý kiến về việc tăng học phí và một số vấn đề khác thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo; phản ảnh về hoạt động của xe buýt, của bảo hiểm y tế và một số vấn đề khác. Cụ thể như sau:

Đóng góp về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân:

Nguyễn Song Tuyền (Đà Nẵng - ĐT: 0914214314): Qua bài báo, tôi thấy những điều dự luật đưa ra đã có sự thay đổi so với trước nhưng vẫn chưa thực sự cụ thể. Và tôi nghĩ rằng để dự luật này thực sự đi vào thực tế và mang tính hiệu quả cao trong thời gian đến thì cần phải có sự đóng góp ý kiến của đông đảo nhân dân trên cả nước. Chính vì vậy tôi cũng muốn nêu lên một vài ý kiến của bản thân mình.

Thứ nhất, tỷ lệ áp dụng cho người được nuôi dưỡng như vậy là chưa hợp lý, cần nghiên cứu và nâng lên, tôi nghĩ là 50%.

Thứ hai, cần đưa ra những quy định và mức thuế khác nhau cho các ngành nghề đặc thù khác nhau. Bởi vì có thể là thu nhập của hai cá nhân tương tự nhau nhưng chúng ta cần tính đến đặc trưng của ngành mà cá nhân làm việc có phải là một trong những ngành nghề có môi trường độc hại, và hoàn cảnh khó khăn hay không...

Thứ ba, cần xác định rõ phương thức thu thuế cho hợp lý, tránh tình trạng đánh thuế hai lần và bỏ sót thuế, gây tổn thất cho Nhà nước".

Nguyen Van Tan (191/11 Phạm Hồng Thái, P.7, TP Vũng Tàu): Theo tôi, phải có bộ phận chống gian lận trong công tác thu - nộp thuế, tránh việc bỏ sót một số đối tượng như bác sĩ ở phòng mạch tư, giáo viên dạy thêm, người giữ xe, v.v...".

Như đã thông báo, những ý kiến đóng góp với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân của người dân gửi về hộp thư của Báo Thanh Niên, ngoài việc được đăng trong bài tổng hợp này, sẽ được chuyển tới địa chỉ tiếp nhận góp ý của cơ quan chủ quản.

Về hoạt động của bảo hiểm y tế:

Chau Ngoc Tham (chaungoctham@hotmail.com - Long Xuyên, An Giang): Ba của tôi bị bệnh tim, cấp cứu tại Bệnh viện Tim mạch An Giang, sau đó được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị một thời gian và cho xuất viện với ghi chú hẹn tái khám sau 1 tuần. Tuy nhiên, khi muốn đến tái khám phải có giấy chuyển viện từ nơi đăng ký khám chữa bệnh lần đầu, có nghĩa là ba tôi phải về bệnh viện huyện để được khám và làm giấy chuyển đến bệnh viện tỉnh với nội dung "chuyển viện để tái khám", rồi từ bệnh viện tỉnh sẽ được "chuyển viện để tái khám ở bệnh viện Chợ Rẫy". Trong khi đó, hồ sơ bệnh án còn tại Bệnh viện Chợ Rẫy; tái khám theo yêu cầu của bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy. Vậy phải làm sao trong khi ba tôi đã 78 tuổi, đi lại rất khó khăn? Mỗi lần tái khám theo đúng quy trình như vậy là phải đi lòng vòng trên 280 km để làm thủ tục. Thiết nghĩ, trong trường hợp này chỉ cần trình giấy hẹn tái khám của bác sĩ đã điều trị lần trước là được, vì tất cả mọi thủ tục về BHYT bệnh viện đã làm trong lần đầu nhập viện rồi. Liệu công tác BHYT có thể làm sao cho đỡ nhiêu khê được không?

Phản ảnh về hoạt động của xe buýt:

Phan Thanh Hương <tdthanhhuong@yahoo.com>: Tôi đi xe buýt tuyến Củ Chi - Trảng Bàng, tôi xuất trình thẻ thương binh để được miễn mua vé, nhưng tiếp viên và tài xế nói rằng tuyến này không trợ giá nên không có chế độ miễn vé. Tôi muốn biết điều này đúng hay sai?

Bạn đọc giấu tên <okanemochidesuyo@yahoo.com>: Xe buýt chạy ẩu mọi người ai cũng biết, nhất là lúc dừng cho khách lên xuống, tôi cũng đi thường xuyên nên hay chứng kiến, lúc xe dừng thắng gấp, mọi người trong xe bị nhào tới phía trước, nếu không giữ cẩn thận rất nguy hiểm... Thái độ của nhân viên bán vé đối với những người đi bằng vé tập rất khó chịu, nhiều người đi như tôi đều nói như vậy. 

Vấn đề dạy - học thêm ở nước bạn:

Tony Huy Ho <hohuycon@yahoo.com>: Việc học thêm ở Úc là vấn đề luôn được nhà trường và phụ huynh quan tâm và theo dõi chặt chẽ. Thường là những học sinh có sức học yếu do nhiều nguyên nhân (như bệnh lâu ngày phải nghỉ học thường xuyên) thì nhà trường có sẵn các địa chỉ để phụ huynh tiện liên hệ, học phí nhà trường trả cho trung tâm đó. Hoặc nếu phụ huynh tự liên hệ nơi học cho con thì nhà trường trả tiền theo định mức đã định sẵn. Việc này rất thuận lợi cho cả phụ huynh và nhà trường, mặc dù giá dạy thêm không hề rẻ. Tuy nhiên, việc học thêm thường không phổ biến và không bắt buộc, vì học sinh bình thường đã giải quyết hết các bài tập và học theo nhóm ở trường rồi. Nên khi về nhà các học sinh thường tự làm bài nâng cao. Việc tự học cũng như luyện tập thuyết trình trước đám đông được rèn ngay từ năm lớp 1, giúp các em tự tin và tự lập ngay từ rất bé. Có lẽ đây cũng chính là sự khác biệt lớn nhất giữa học sinh Việt Nam và học sinh nước ngoài.

TNO cảm ơn sự quan tâm và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.