“Ta bạn vẹn tình đắng ngọt cùng vui...”

29/12/2007 23:24 GMT+7

Đêm diễn của chương trình Vì khúc ruột miền Trung kết thúc trong sự nuối tiếc của đông đảo khán giả Đà Nẵng có mặt tại nhà hát Trưng Vương và cả những khán giả theo dõi qua sóng các đài truyền hình Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng,...

Từ bài hát đầu tiên cho đến khi chương trình kết thúc, tiết mục nào cũng làm khán giả xúc động. Trước hết là do các ca sĩ đã hát bằng cả tâm hồn và tình cảm của mình. Những giọt nước mắt lăn trên gò má, những tràng pháo tay vang lên... Tất cả thể hiện một sự đồng cảm tuyệt vời, tất cả đều hướng về, sẻ chia với những mất mát, đau thương của người miền Trung ruột thịt. 

Điệu múa mở màn của Đoàn ca múa nhạc Đà Nẵng và bài hát  Miền Trung quê mẹ với sự trình diễn của Quang Hào - một người con của Đà Nẵng, đã khắc họa một cách rõ nét nghị lực phi thường của người dân miền Trung, luôn biết đứng lên trong phong ba bão tố. Rồi với Miền Trung trong tôi do Cao Thái Sơn, Tiếng sông Hương do Thụy Vân biểu diễn, Quảng Nam yêu thương và Quảng Bình quê ta ơi do NSND Thu Hiền trình bày, khán giả cảm nhận được niềm xúc động chân thành của các ca sĩ. Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Kasim Hoàng Vũ... cũng đã trải lòng mình với những ca khúc thấm đẫm tình yêu quê hương. Họ hát vừa như động viên những người thân trên quê hương của mình, vừa cũng là lời kêu gọi mọi người hãy yêu thương, cùng san sẻ gánh nặng áo cơm với người dân miền Trung sau thiên tai bão lũ. 

“Mẹ ơi! Cánh cò giữa bão giông, cuộc đời mẹ mùa đông, mẹ vẫn chắt chiu ươm mầm cuộc sống”. Bằng giọng ca da diết như rút tự đáy lòng, Phương Thanh truyền tình cảm của mình đến khán giả bằng ca khúc Mẹ ơi!. Đó là những người mẹ miền Trung tần tảo và can trường, cao thượng và nhân ái... Khán giả dành tình cảm đặc biệt cho những lời ca chứa chan của nhóm Giai Điệu Xanh cùng ca sĩ Thanh Ngọc, Đông Quân và Phương Dung... Chị Lưu Thị Lan, đôi mắt đỏ hoe vì xúc động: “Tôi cứ nghĩ Vì khúc ruột miền Trung cũng sẽ giống những chương trình từ thiện hay được các đài truyền hình trực tiếp, thường khô và thiếu cảm xúc. Nhưng từ đầu giờ đến cuối chương trình này, tôi luôn xúc động vì những hình ảnh, lời hát quá biểu cảm!”. 

Chen lẫn suốt chương trình là những đoạn phóng sự ngắn do Đài PT-TH Đà Nẵng thực hiện. Đó là cảnh những ngôi nhà ngập chìm giữa biển nước mênh mông trong những ngày lũ lụt tàn phá, có khi là hình ảnh những người nông dân chân lấm tay bùn hớt hải chạy lũ trên những chiếc thuyền mỏng mảnh; là những tài sản ít ỏi như vài con heo, con gà mang vội theo trong lúc nguy hiểm cận kề... Đó là hình ảnh của người phụ nữ quê chân chất, mộc mạc - chị Nguyễn Thị Trang với chất giọng rặt Quảng Nam, cười ngượng nghịu kể chuyện cứu người trong lũ dữ: “Lúc nớ chỉ nghĩ đến chuyện cứu người chớ có nghĩ đến nguy hiểm chi mô!”...


NSND Thu Hiền biểu diễn trong chương trình - Ảnh: Lê Văn Thọ

Hơn cả mong đợi của ban tổ chức, những cuộc điện thoại liên tục được kết nối để mong được chia sẻ, những bức fax nhanh từ các nơi đổ về. Số tiền ủng hộ lên đến hơn 28 tỉ đồng là con số bất ngờ, nhưng tình cảm của mọi người dành cho chương trình nói riêng và người miền Trung nói chung còn làm cho ban tổ chức bất ngờ hơn. NSND Thu Hiền tâm sự: “Dù đã hát nhiều chương trình từ thiện, nhưng chưa bao giờ tôi thấy xúc động đến vậy. Khi xem các bạn nhóm Giai Điệu Xanh tập, tôi đã khóc. Bài hát đã cảm động, mà ca sĩ biểu diễn lại càng đặc biệt hơn. Phương Dung - cô gái kém may mắn khi bị khiếm khuyết về ngoại hình nhưng lại có giọng hát thật truyền cảm. Với tôi đây là chương trình từ thiện quy mô và hiệu quả nhất từ trước đến giờ tại miền Trung”.

Bận rộn với các sô diễn, nhưng Quang Dũng đã từ chối tất cả để tham gia chương trình. Anh tâm sự: “Hát cho quê hương đối với Dũng là trách nhiệm không thể thiếu của người con miền Trung!”. Đức Tuấn thì chia sẻ: “So với nhiều chương trình ca nhạc từ thiện mà tôi từng tham gia, có lẽ đây là chương trình được tổ chức tươm tất, có chất lượng và ý nghĩa nhất. Ban tổ chức đã huy động được đội ngũ ca sĩ từ Nam đến Bắc, phần lớn ca khúc đưa vào chương trình được chọn lọc kỹ, phù hợp và đã tạo được đồng cảm, xúc động từ người xem”. MC dễ thương Quỳnh Giang sau khi tham gia chương trình, lại bộc bạch: “Từ trước đến nay, tuy đã làm MC cho rất nhiều chương trình từ thiện, từ cứu trợ lũ lụt đến các cuộc vận động cho nhiều quỹ xã hội khác, nhưng Vì khúc ruột miền Trung là chương trình kêu gọi được sự ủng hộ nhiều nhất mà Giang được biết. Đó không chỉ vì uy tín của đơn vị tổ chức, mà còn vì ý nghĩa thiết thực của chương trình!”. 

Lời hát trong bài Đất nước do ca sĩ Đức Tuấn trình bày: “Hạt thóc chia đều dẫu no, dẫu đói - Ta bạn vẹn tình đắng ngọt cùng vui”, là một thông điệp toàn vẹn nhất mà chương trình gửi đến mỗi người trên đất nước Việt Nam.  

 Diệu Hiền - Nguyên Vân 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.