Hàng triệu học sinh không dám đi... vệ sinh !

21/10/2007 22:12 GMT+7

Con tôi hầu như không dám đi tiểu tiện ở trường và thường nhịn đến khi về nhà vì cháu nói ở trường rất bẩn!". Đó là tâm sự của không ít bậc phụ huynh. Thực tế ở nhiều trường học, nhà vệ sinh không chỉ có bẩn mà còn không có chỗ để các em đi đại tiện!

200 em dùng chung 1 hố 

Theo điều tra mới đây của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) về hiện trạng các công trình vệ sinh tại 966 điểm trường tại vùng nông thôn Việt Nam: trong tổng số điểm trường điều tra chỉ có 72,7% số điểm trường có nhà tiêu và chỉ có khoảng 54% nhà tiêu thuộc loại hình hợp vệ sinh (trong đó chỉ có 11,7% nhà tiêu đạt tiêu chuẩn vệ sinh). Tỷ lệ điểm trường có nhà tiêu đạt tỷ lệ thấp nhất là khối mầm non: 52,4%. Khối mầm non cũng là khối có tỷ lệ điểm trường có nhà tiêu thuộc loại hình hợp vệ sinh thấp nhất (39,5%). Các nhà nghiên cứu đã phải đặt câu hỏi: với trên 1/4 số điểm trường không có nhà tiêu thì học sinh sẽ đi đại tiện ở đâu khi có nhu cầu? Đặc biệt ở bậc mầm non có đặc thù nhiều lớp có học sinh học bán trú, ăn trưa tại trường và nhu cầu đi đại tiện nhiều hơn mà chỉ có khoảng  một nửa số điểm trường có nhà tiêu!

Đáng lưu ý là tỷ lệ điểm trường có nhà tiêu bị quá tải cũng chiếm con số đáng kể. Theo quy định về giáo dục thể chất và y tế trường học bình quân "từ 100 - 200 học sinh trong 1 ca học có một hố tiêu" nhưng thực tế có 12,9% số trường được điều tra có bình quân trên 200 học sinh trên 1 hố tiêu!  Đã thế, chất lượng xây dựng nhà tiêu tại các trường học rất kém và hầu hết công trình đều không có chỗ rửa tay cho học sinh.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2007 của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thì  trong số gần 17.000 trường học chỉ có 52,7% có hệ thống thoát nước tốt; hơn 60% (tổng số gần 20.000 trường) có nguồn nước sạch và có xử lý rác; chỉ có 56% số trường cung cấp đủ nước uống cho học sinh, sinh viên.

Cũng theo kết quả điều tra, việc thực hành quét dọn nhà tiêu được tiến hành thường xuyên chỉ chiếm khoảng hơn 50% số trường được điều tra. Có một tỷ lệ không nhỏ (13,3%) các điểm trường hàng tuần mới quét dọn 1 lần, thậm chí hằâng tháng (2,5%). Các nghiên cứu viên đã đưa ra nhận xét: tình trạng này dẫn đến sự ô nhiễm nặng nề cho môi trường và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của học sinh, làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy, giun sán rất phổ biến ở lứa tuổi học đường.

Do không có tiền?

Theo kết quả điều tra, khi được hỏi về lý do không có nhà tiêu phần lớn  các trường học cho biết là do không có tiền, chỉ có một tỷ lệ nhỏ cho rằng không có địa điểm trong đó tập trung chủ yếu là khối mầm non. Điều đó cho thấy hiện nay công tác đầu tư và xây dựng các công trình vệ sinh trong trường học chưa được quan tâm đúng mức. 


Nhà vệ sinh vừa dơ, vừa trống hoác ở trường TH Nguyễn Thị Diệu (TP.HCM)! Ai dám vào đây?  (Ảnh: Xuân Tùng)

Được biết, cho đến nay, vẫn chưa có một cơ quan liên quan nào như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra và phổ biến thiết kế chuẩn chính thức cho công trình vệ sinh ở trường học cấp nhỏ, mà mới chỉ có Bộ Giáo dục và Đào tạo phổ biến quy chế quy định tỷ lệ học sinh/1 hố tiêu và hố tiểu và vẫn không có quy định về khu vực rửa tay. Việc phân công trách nhiệm quét dọn và giám sát công việc bảo quản nhà vệ sinh không được các trường chú trọng: chỉ có 25% số trường được điều tra có người quét dọn. Trước thực tế này, Cục Y tế dự phòng đã kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các cơ quan liên quan và các chương trình mục tiêu quốc gia  để thu hút đầu tư từ các nguồn khác nhau cho xây dựng công trình vệ sinh tại trường học, đảm bảo đến năm 2010 tất cả các trường đều có nước sạch và các nhà tiêu hợp vệ sinh. Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đưa thiết kế chuẩn công trình nước và vệ sinh vào thiết kế kiên cố hóa trường học hoặc trong mọi thiết kế trường học; cần đưa tiêu chuẩn công trình nước, công trình vệ sinh (nhà tiêu, nhà tiểu, khu rửa tay) hợp vệ sinh vào tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Bác sĩ Nguyễn Thành Như, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM: Nín tiểu sẽ thành bệnh

Về góc độ tâm lý, việc nhịn tiểu làm cho bàng quang căng, trạng thái tinh thần không thoải mái, khó tập trung vào việc học tập.

Về phương diện y học, vì trong nước tiểu luôn luôn có vi trùng, khi không bài tiết, nước tiểu tồn trong bàng quang quá mức độ niêm mạc cho phép dễ bị nhiễm trùng tiểu (viêm bàng quang) có thể ảnh hưởng đến thận. Ngoài ra có thể gây tình trạng ứ đọng tiểu, cặn lắng thành sỏi. Đặc biệt, nín nhịn tiểu lâu, bàng quang căng, học sinh hiếu động, nếu va chạm mạnh gây vỡ bàng quang. Vì vậy, không thể kéo dài tình trạng nín nhịn tiểu, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh, quá trình ảnh hưởng kéo dài dễ dẫn đến bệnh lý sau này.

Chị Trần Thị Hoài An, phụ huynh  học sinh trường TH Trần Quốc Tuấn, Q.Tân Bình, TP.HCM: E ngại cho việc học tập của con em !

Trước khi cho bé vào học, tôi cũng đã dò hỏi một số phụ huynh của trường về môi trường giáo dục và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. Nói thật, nhà trường có dạy tốt đến mấy mà phòng học ẩm thấp, đặc biệt là nhà vệ sinh không đảm bảo thì tôi cũng lo ngại và suy nghĩ không biết có nên cho con em mình theo học tại đây hay không. Nếu nhà vệ sinh mà không đảm bảo vệ sinh sẽ rất dễ dẫn đến tâm lý học sinh sợ không dám sử dụng và tình trạng nín nhịn kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, khả năng tiếp thu bài của con trẻ. Hằng ngày, trước khi bé đi học, tôi đều chuẩn bị những đồ dùng cần thiết cho nhu cầu vệ sinh của cháu và hướng dẫn cháu sử dụng một cách vệ sinh cho bản thân và môi trường xung quanh.

Em Nguyễn Thụy Anh, lớp 12A2, trường THPT Ninh Giang, Hải Dương: Học sinh cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh

Qua lời kể của các bạn trong lớp, em được biết nhà vệ sinh của trường không được sạch sẽ. Thế nên em hạn chế tối đa việc sử dụng nhà vệ sinh trong thời gian học tập ở trường. Em tập cho mình có thói quen giải quyết nhu cầu vệ sinh trước khi đến lớp. Tuy nhiên theo em để nhà vệ sinh đảm bảo sạch sẽ, ngoài việc dọn dẹp của các lao công thì các bạn học sinh cũng cần phải có ý thức tự giác, sử dụng giữ gìn vệ sinh chung.  

     B.Thanh (Ghi)

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.