Đánh bom đẫm máu trong ngày về của bà Bhutto

20/10/2007 00:14 GMT+7

* Ít nhất 133 người chết, 290 người bị thương Cuộc trở về của cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto đã nhanh chóng nhuốm màu tang tóc. Ngay trong đêm 18.10, hai vụ nổ nhằm vào đoàn xe của bà đã khiến ít nhất 133 người khác thiệt mạng.

Hai vụ nổ xảy ra liên tiếp làm kinh động đoàn xe của bà Bhutto khi lách qua hàng trăm ngàn người ở thành phố Karachi, đã thức khuya để chào đón người phụ nữ hai lần làm thủ tướng trở về quê hương sau 8 năm sống lưu vong ở nước ngoài. Bà Bhutto ngồi trên một chiếc xe tải được gia cố để chống bom và không hề hấn gì, nhưng theo Bộ trưởng Nội vụ Syed Kamal Shah, vụ tấn công trên đã làm ít nhất 133 người chết và 290 người bị thương. Manzoor Mughal, một quan chức cảnh sát tham gia cuộc điều tra, cho Hãng tin Reuters biết vụ nổ đầu là từ một quả lựu đạn ném bằng tay, và vụ nổ thứ hai là đánh bom tự sát. "Kẻ tấn công lao vào đám đông và kích nổ quả bom gắn trên người", ông này nói.


Việc Thổ Nhĩ Kỳ dọa tiến quân vào Iraq đã "kích" giá dầu tăng - Ảnh: AFP

Hôm qua, đầu của kẻ đánh bom đã được tìm thấy và nhà chức trách ước tính y quấn quanh người 15-20 kg thuốc nổ. Bà Bhutto từ chối mặc áo chống đạn kể từ lúc rời sân bay và đứng nhiều giờ trên nóc chiếc xe tải để vẫy chào người ủng hộ dọc con đường đoàn xe chở bà hướng về trung tâm thành phố. Bà vừa bước vào trong xe tải để nghỉ thì vụ nổ đầu tiên xảy ra.

Vụ thứ hai xảy ra sau đó vài phút, phá nát hai xe cảnh sát hộ tống chạy trước xe bà không xa. Cảnh tượng sau đó trông thật khủng khiếp: các thi thể nằm bất động giữa những vũng máu, mảnh kính vỡ, xe máy bị hất tung. Tổng thống Pervez Musharraf hôm qua đã gọi vụ tấn công là một "âm mưu chống lại dân chủ" và tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm khắc thủ phạm. Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới cũng lên án vụ tấn công đẫm máu này.

Hiện chưa tổ chức nào tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công. Tuy nhiên, theo Hãng tin AP, cảnh sát Pakistan nghi ngờ vụ tấn công có liên quan đến các tay súng của thủ lĩnh Baitullah Mehsud thân Taliban đóng gần biên giới với Afghanistan. Vào đêm trước khi bà Bhutto về nước, giới chức Pakistan cho biết 3 kẻ đánh bom tự sát đang ở Karachi. Chính quyền Karachi còn cảnh báo bà Bhutto cũng là đích ngắm của Taliban hoặc al-Qaeda nên đã yêu cầu bà sử dụng máy bay trực thăng để giảm rủi ro. Đầu tháng này, báo chí Pakistan đưa tin Mehsud đã thề sẽ "chào mừng" sự trở về của bà Bhutto bằng các vụ đánh bom tự sát. Bất chấp những lời cảnh báo từ giới chức Pakistan, bà Bhutto đã tuyên bố trên đường về Karachi rằng bà không hề sợ hãi mà nghĩ nhiều hơn đến sứ mệnh tranh đấu cho nền dân chủ và chống chủ nghĩa cực đoan vốn đã biến Pakistan thành điểm nóng của khủng bố quốc tế.


Một người bị thương được dìu ra xe cấp cứu - Ảnh: AFP

Theo AFP, phát biểu với báo chí Pháp vào hôm qua, bà chỉ trích Chính phủ Pakistan đã không ngăn chặn vụ tấn công và buộc tội những người ủng hộ cố độc tài Zia ul-Haq đứng sau vụ này. Chồng bà Bhutto, ông Asif Ali Zardari, thì quy trách nhiệm cho "các phần tử bên trong Chính phủ Pakistan" mà ông cho là sẽ mất quyền lực nếu bà Bhutto trở lại chính trường.

Bà Bhutto bay về Pakistan hôm 18.10 để lãnh đạo đảng Nhân dân Pakistan trong cuộc bầu cử quốc hội vào đầu năm tới. Giới chức Mỹ hy vọng sự trở về của bà có thể mang lại ổn định cho quốc gia hạt nhân Hồi giáo duy nhất và hậu thuẫn cho Tổng thống Musharraf trong tình hình ông này phải đối mặt với sự trỗi dậy của al-Qaeda và Taliban.

Những tuyên bố gần đây của bà Bhutto có chất thân Mỹ hơn cả tuyên bố của ông Musharraf. Hành động này, cùng với thỏa thuận chia sẻ quyền lực với ông Musharraf, đã biến bà trở thành kẻ thù trong mắt các tay súng Hồi giáo cực đoan. Giấc mơ trở lại quyền lực một cách hòa bình của bà đã bị đe dọa trong vụ nổ đêm 18.10. Và bà chắc chắn phải tính toán lại bước đi của mình ở một Pakistan đã thay đổi nhiều kể từ khi bà ra đi vào năm 1999. Hôm qua, bà Bhutto tuyên bố sẽ vẫn xúc tiến chiến dịch tranh cử quốc hội, nhưng vụ tấn công đêm 18.10 cho thấy sự trở về này không hề "kỳ diệu" như bà tuyên bố ngay khi đặt chân xuống Karachi.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.