Thấy gì qua đợt bỏ phiếu tín nhiệm ở TP.HCM ?

27/12/2005 00:21 GMT+7

TP.HCM đang bước vào đợt sinh hoạt chính trị quan trọng. Đó là việc MTTQ tổ chức lấy ý kiến về mức độ tín nhiệm của người dân với hai chức danh chủ chốt cấp phường, xã, thị trấn do dân bầu ra: Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND. Việc bỏ phiếu tín nhiệm (BPTN) đã có hơn một nửa trong tổng số 317 phường, xã, thị trấn thực hiện xong.

Cỡ nào cũng đạt !

Theo quy định, các cuộc BPTN được tiến hành từ tổ dân phố, khu phố, xóm ấp... Sau đó, các "đại cử tri" là bí thư, phó bí thư chi bộ, cán bộ tổ dân phố, khu phố và một số khách mời khác sẽ đại diện nhân dân tham gia ý kiến công khai tại hội nghị BPTN. Từ ý kiến của hội nghị, các ủy viên MTTQ của phường, xã, thị trấn sẽ chính thức bỏ phiếu kín "tín nhiệm" hoặc "không tín nhiệm" đối với hai chức danh chủ chốt nêu trên. Thông tin từ Ủy ban MTTQ TP cho biết, tại các phường xã đã thực hiện xong việc BPTN, hầu hết hai vị chủ tịch đều vượt qua cuộc "sát hạch" này. Tuy nhiên, qua trực tiếp chứng kiến một số cuộc BPTN vừa diễn ra, cũng như "dư âm" về những cuộc BPTN trước đây, chúng tôi nhận thấy còn nhiều điều phải bàn về... lá phiếu tín nhiệm !

Hội nghị BPTN đối với ông Nguyễn Thanh Phương - Chủ tịch HĐND, Bí thư Đảng ủy phường và bà Lê Thị Thạch - Chủ tịch UBND phường 12, quận Tân Bình, diễn ra sáng 13.12.2005 có khoảng 70 người dự. Các ý kiến góp ý cho ông Phương tựu trung cho rằng, ông chưa dành nhiều thời gian cho công việc của HĐND phường, vai trò giám sát của HĐND phường đối với công tác chính quyền còn hạn chế, công tác "3 giảm" trong phường còn nhiều nhiều việc phải làm. Một ý kiến khác đáng lưu ý hơn, cho rằng ông Phương rất ít khi tham dự các cuộc họp của tổ dân phố, khu phố, không sâu sát dân. Trước đó, tại các buổi họp của dân góp ý cho ông Phương, bà con phường 12, quận Tân Bình cũng rất bất bình việc ông Phương không sốt sắng thực hiện nghị quyết của phường về việc giải tỏa mở rộng một con hẻm trong khu phố 3. Hẻm hiện hữu rộng 3 mét, phường 12 quyết định giải tỏa mỗi bên 5 tấc để thành hẻm rộng 4 mét, trong đó có nhàâ ông Phương. Đa số người dân đều chấp hành giải tỏa. Duy chỉ có... vợ ông Phương nhất định không chịu mất 5 tấc đất, cự cãi với lực lượng giải tỏa. Sự việc này đã để lại trong lòng người dân một hình ảnh rất... không đẹp về ông Chủ tịch HĐND kiêm Bí thư phường 12, quận Tân Bình. Có lẽ cho là "việc nhỏ" (!?) nên ông Phương đã được hội nghị tín nhiệm với số phiếu 87,5%. Còn bà Chủ tịch UBND phường này, do nể nang, không kiên quyết thực hiện nghị quyết giải tỏa hẻm, được 100% phiếu tín nhiệm!

Thấp phiếu mới lạ (!?)

Ông Lê Hiếu Đằng - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP kể lại câu chuyện BPTN thí điểm diễn ra vào cuối năm 2004 tại phường 1, quận 3. Đây là một trong những phường bị người dân kêu ca nhiều. Kết quả, ông Ông Vĩnh Văn Thanh - Chủ tịch UBND phường này chỉ đạt 65,5% số phiếu tín nhiệm, một kết quả khá thấp. Khi nghe báo cáo kết quả này, một vị trong Quận ủy quận 3 đã... trách Thường trực MTTQ quận rằng, sao lại để cho ông chủ tịch UBND phường ít phiếu vậy (?). Nhưng trao đổi với chúng tôi, một cán bộ MTTQ quận 3 lại cho rằng, kết quả mà ông Thanh đạt được là quá cao so với những gì mà người dân đã có ý kiến nhận xét về ông. Và cuối cùng, thực tế đã cho thấy người dân đã đúng trong việc này: Cách đây 2 tháng, ông Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo (XĐGN) phường 1 quận 3 đã bị công an đề nghị truy tố tội "thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước" vì quản lý yếu kém, đã để cho bà Lý Thu Trang - Phó ban XĐGN phường tham ô gần 800 triệu đồng tiền XĐGN (và đã bị bắt).

Ông Ngô Đa - Phó ban tôn giáo - dân tộc Ủy ban MTTQ TP sau khi dự hội nghị BPTN ở phường 6 Tân Bình cho biết, trên cương vị cán bộ MTTQ TP, ông từng nghe người dân phường này phản ánh việc giải tỏa thu hồi một vườn rau có diện tích khá lớn trong phường, nhưng giá đền bù đưa ra... rất bèo khiến nhiều hộ dân bất bình. Trong buổi BPTN hôm đó, việc này đã không được đưa ra góp ý. Ông thắc mắc thì một cán bộ trong ban tổ chức hội nghị cho rằng đó là việc của... "Nhà nước lớn", không liên quan gì đến chủ tịch phường này (!?). Kết quả, vị chủ tịch phường đã được hội nghị tín nhiệm với số phiếu rất cao.

Ở một góc độ khác, theo cách nói của ông Chánh văn phòng UBND quận Tân Phú, chỉ cần thiếu một chút công tâm, có ý đồ hại nhau, lá phiếu tín nhiệm sẽ là con dao "đâm sau lưng chiến sĩ". Theo vị cán bộ này, thậm chí có thể có những cán bộ tâm huyết, sốt sắng với công việc và "nhất nhất" thực hiện theo quy định của pháp luật, có thể sẽ bị "chết oan" vì tính khẳng khái của mình. Trong khi đó, cũng sẽ có một số cán bộ khác thường hay xuề xòa trong công việc, đúng sai gì cũng... gật, không gây thiệt hại gì cho ai, biết cách "bôi trơn" quan hệ và "tình thương mến thương" với cấp dưới... có thể sẽ đạt phiếu cao trong đợt BPTN này.

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.