Phản ứng dây chuyền

24/11/2010 23:59 GMT+7

Tại Ireland, khủng hoảng tài chính đã kéo theo khủng hoảng chính phủ. Ngay sau khi chính thức cầu viện EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Thủ tướng Brian Cowen tuyên bố sẽ giải tán quốc hội sau khi thông qua ngân sách năm 2011 và tiến hành tổng tuyển cử sớm.

Ông Cowen buộc phải cho tổng tuyển cử bởi áp lực từ phe đối lập và từ đảng Xanh trong chính phủ liên hiệp đã lên tới mức ông không còn lựa chọn nào khác. Không có sự hậu thuẫn của đảng Xanh, ông Cowen không những không đủ đa số để thông qua kế hoạch ngân sách cho năm 2011 mà còn có thể bị phế truất bất cứ lúc nào. Quyết định này lại càng khó khăn vì nó chẳng khác gì sự tự sát của đảng Fiana Fail, vốn đã cầm quyền liên tục ở Ireland suốt hơn 50 năm. Trong cuộc tổng tuyển cử tới, đảng Fiana Fail gần như không còn cơ hội chiến thắng.

Cử tri Ireland không bao giờ tha thứ cho chính phủ liên hiệp và cá nhân ông Cowen về nguy cơ phá sản và việc phải chấp nhận viện trợ của EU và IMF. Nước này tuy nhỏ nhưng luôn được ngợi ca về mô hình kinh tế và mức độ tăng trưởng. Vậy mà bây giờ lại phải phụ thuộc vào nguồn cứu trợ bên ngoài. Người dân

Ireland luôn tự hào về chủ quyền của họ và việc không lệ thuộc vào ai. Giờ đây, họ phải chấp nhận một phần chủ quyền bị mất và phải tuân thủ những điều kiện của EU và IMF. Họ cảm thấy tổn hại thể diện, danh dự và lòng tự trọng. Chỉ có tổng tuyển cử sớm mới giúp Ireland gây dựng khởi đầu mới, chấp nhận thực tại để nhìn về tương lai.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.