Thách thức an ninh năng lượng - Điện năng từ biogas

25/11/2009 23:25 GMT+7

Biogas vốn là nguồn năng lượng rất gần gũi với người dân ở vùng nông thôn VN. Ngoài việc dùng biogas để đun nấu, giờ đây người dân còn coi đây là nhiên liệu để chạy máy phát điện thay cho xăng dầu.

Không lo cúp điện

Gia đình anh Nguyễn Văn Dẫn ở xã Tam Hiệp, H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang nuôi 80 con heo. Anh bỏ ra 7 triệu đồng xây hầm biogas. Lượng biogas sinh ra quá nhiều, dùng không hết, anh phải đốt bỏ.

Một lần biết tin cơ sở Hoàng Lang ở cạnh trạm dừng chân Mê Kông trên quốc lộ 1 (H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) chuyển đổi được máy phát điện chạy xăng dầu sang chạy bằng biogas, anh tức tốc đến "rinh" về một chiếc với giá 13,5 triệu đồng. Anh Dẫn cho hay, nhờ có chiếc máy phát điện chạy bằng biogas mà gia đình anh không còn lo cúp điện nữa. Điện chạy máy bơm nước, nấu ăn hoặc sưởi ấm cho heo (20 bóng đèn)... đều từ chiếc máy này.

Ở trại heo thực nghiệm của anh Bá tại xã Song Bình, H.Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang thì máy phát điện biogas không chỉ để bơm nước, quạt giải nhiệt vào ban ngày và đốt đèn sưởi ấm cho heo vào ban đêm, mà còn dùng cho cả máy hàn điện...

Kỹ sư trẻ Bùi Hoàng Lang, chủ cơ sở Hoàng Lang, kể: Cuối năm 2004, gia đình ở quê nuôi heo, gà và sử dụng phân ủ biogas để dùng cho việc nấu ăn trong nhà. Khí biogas dùng không hết, trong khi điện ở nông thôn thường xuyên chập chờn, nên phải mua máy phát điện chạy bằng xăng để phòng khi cúp điện. Vốn là kỹ sư chế tạo máy, lại sẵn có chiếc máy phát điện ở nhà, anh chợt nghĩ đến việc nghiên cứu chuyển đổi sang dùng biogas và đã thành công.

Sạch và rẻ

Theo anh Lang, máy dùng biogas chạy êm, khí thải ra sạch hơn và công suất máy thì không thay đổi so với chạy bằng dầu. Điều này mở ra hướng mới cho việc sử dụng máy phát điện trong ngành chăn nuôi mà không phải tốn chi phí xăng dầu, lại không gây ô nhiễm môi trường.

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 1 kW, 2 kW, 4 kW chuyển sang sử dụng nhiên liệu biogas, dùng cho những hộ chăn nuôi gia đình (khoảng 10 -40 con heo thịt). Để máy phát điện 2 kW vận hành 6 giờ trong một ngày thì cần lượng biogas sinh ra từ khoảng 10-12 con heo thịt. Còn loại máy phát điện công suất lớn 5 kW, 7,5 kW... đến 20 kW dùng cho các trại chăn nuôi quy mô lớn (từ 100 đến hàng ngàn con heo). Máy tạo ra dòng điện 220V 1 pha hay 380V 3 pha tùy theo nhu cầu, điều khiển tự động bằng bộ điều khiển điện tử để điện áp luôn ổn định. Máy có thể chạy 24/24 giờ vì có hệ thống làm mát bằng nước. Loại máy này cũng dùng được cho các bãi xử lý rác thải, lò giết mổ gia súc.

Máy phát điện sử dụng biogas khi hết nhiên liệu thì vẫn có nguồn thay thế tạm thời, đó chính là gas. Nếu sử dụng gas so với xăng thì tiết kiệm đến 30%. Các trang trại chăn nuôi ở vùng sâu, điện áp yếu, giá điện cao thì máy phát điện biogas là giải pháp tối ưu. Chỉ đầu tư một lần cho hầm biogas là có nhiên liệu miễn phí về sau.

Hiện nay, một số đơn vị đã liên hệ với KS Lang để hợp tác ứng dụng phát điện bằng khí biogas. Trung tâm Nghiên cứu - ứng dụng - đa dạng sinh học Hòa An (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) cũng đã dùng máy động cơ diesel chạy bằng biogas từ bèo lục bình để chạy máy ép củi trấu (dự án “bèo lục bình” do UBND tỉnh Hậu Giang, trường Đại học Cần Thơ và Cơ quan Phát triển quốc tế Luxembourg thực hiện).

Chi phí chuyển đổi từ máy chạy xăng sang biogas là 1,2 -1,5 triệu đồng/máy; từ máy dầu là 4 - 4,5 triệu đồng/máy. Độc giả có thể vào trang web www.biogasphatdien.com, hoặc liên hệ trực tiếp với KS Bùi Hoàng Lang qua số điện thoại: 0903315159.

Theo thạc sĩ Lê Hoàng Việt, Phó trưởng khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên, ĐH Cần Thơ, ĐBSCL ngoài tiềm năng phát triển biogas ở quy mô hộ gia đình còn có thể phát triển

biogas ở quy mô lớn như: biogas từ xử lý nước thải cho công nghiệp chế biến nông sản. Đây là một cách rất tốt để có thể tận thu nguồn biogas cho máy phát điện, vừa bảo vệ môi trường.

Hiện nay, khoảng 60 - 70% rác thải sinh hoạt ở ĐBSCL là chất hữu cơ. Lượng rác thải này hoàn toàn chưa tận dụng được vì chúng ta chưa có cơ chế. Doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư thì sẽ bán cho ai? Làm sao để thu hồi được vốn?

Từ những năm 80 của thế kỷ trước VN đã có Trung tâm Khí sinh học quốc gia cùng 3 trung tâm năng lượng mới đặt tại Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ. Chúng ta đã có nhiều nghiên cứu có tính khả thi cao, nhưng... việc triển khai phần lớn lại phải nhờ vào sự giúp đỡ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Chí Nhân

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.