Điều chuyển, giáo viên không kịp thở

03/10/2007 21:29 GMT+7

Đầu năm học mới 2007-2008, nhiều giáo viên trung học cơ sở (THCS) và tiểu học tại huyện Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã hoang mang, lo lắng vì việc bị điều chuyển công tác quá đột ngột, nhiều người không kịp "trở tay".

6 tháng, 2 lần bị chuyển chỗ dạy

Sự việc xảy ra khi vào cuối tháng 8.2007, Phòng GD-ĐT huyện Hương Trà có quyết định thuyên chuyển 46 giáo viên (GV) dạy học ở hai bậc THCS và tiểu học mà đa số các GV này đều nhận quyết định chuyển trường đến dạy ở trường mới ngay trong một ngày. Hiệu trưởng các trường có giáo viên bị điều chuyển cũng không hề hay biết để phân công và sắp xếp thời khóa biểu giảng dạy. Nhiều GV bất bình với quyết định điều chuyển công tác đã viết đơn phản ảnh lên UBND huyện, đề nghị xem xét lại quyết định.

Không chỉ có vậy, có GV còn nhận được hai quyết định chuyển công tác chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng. Trường hợp thầy Phan Huy Cảnh, giáo viên dạy thể dục trường THCS Hương Toàn là một điển hình. Ngày 5.2.2007, thầy Cảnh nhận được quyết định có hiệu lực ngay trong ngày của Phòng GD-ĐT thôi dạy ở trường THCS Hương Xuân chuyển sang dạy ở trường THCS Hương Hồ. Bất ngờ và hụt hẫng vì không được báo trước, lại nhận thấy mình không gây sai sót trong quá trình giảng dạy, thầy Cảnh nhờ người phản ảnh trực tiếp với Phòng GD-ĐT. Bốn ngày sau đó, có quyết định "miệng" từ Phòng GD-ĐT cho phép thầy Cảnh trở lại dạy trường cũ mà không có một thông báo nào thu hồi quyết định chuyển trường vừa mới ký. Ở lại trường dạy chưa đầy 6 tháng, thầy Cảnh lại nhận được quyết định điều chuyển từ trường THCS Hương Xuân về trường THCS Hương Toàn.

Thầy Cảnh bức xúc: "Lần này tôi cũng nhận quyết định đúng vào ngày trình diện 5.8.2007 và phải đi trong ngày mà hiệu trưởng nhà trường không hề hay biết về quyết định này, tôi chẳng có thời gian thu xếp, bàn giao công việc". Là một giáo viên thâm niên trong ngành thể dục, thầy Cảnh cho biết thêm, việc điều động giáo viên là tạo ra sự cân bằng hợp lý giữa các trường nhưng công tác thuyên chuyển giáo viên thể dục trên địa bàn huyện từ năm 2004 đến nay không chứng tỏ điều này, có trường nhận 2 GV nữ hoặc 2 GV nam cùng dạy, có trường tuyển 2 GV cùng trình độ cao đẳng hoặc đại học, còn trung cấp thì không kể...". 

Cách luân chuyển trái chủ trương  

Từ ba năm trở lại đây, việc thuyên chuyển GV trên địa bàn huyện Hương Trà đã và đang gây hoang mang, bức xúc đối với các thầy cô giáo. Nhiều GV có thâm niên công tác, đã đi "nghĩa vụ", sắp phải về nghỉ hưu, tuy không đề xuất nguyện vọng nhưng vẫn nhận quyết định chuyển công tác sang dạy ở trường khác. Trong số đó rất nhiều GV không những không sai phạm trong quá trình giảng dạy mà còn đạt danh hiệu dạy giỏi, chiến sĩ thi đua, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Về mặt chuyên môn công việc không thay đổi, song việc làm quen với môi trường sư phạm mới một cách đột ngột đã gặp nhiều khó khăn. Nhiều lãnh đạo xã và hội đồng sư phạm nhà trường đã gặp lãnh đạo Phòng GD - ĐT bày tỏ nguyện vọng xin thầy cô được ở lại trường tiếp tục cống hiến đều không được chấp thuận. Phòng GD-ĐT huyện Hương Trà đã lý giải cho việc điều chuyển GV tùy tiện trên là nhằm cải thiện môi trường sư phạm;  thế nhưng, tổng kết năm học 2006-2007, huyện Hương Trà đã có hơn 450 học sinh "ngồi nhầm lớp".

Từ phản ứng quyết liệt của giáo viên, ngày 14.9.2007, UBND huyện Hương Trà đã ra công văn (số 713) yêu cầu Phòng GD-ĐT chấn chỉnh lại việc điều động và thuyên chuyển GV nói trên với lý do quyết định này không đúng với tinh thần chỉ đạo, chủ trương của UBND huyện.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.