Người biểu tình Indonesia ném trứng vào Đại sứ quán Úc

22/11/2013 16:26 GMT+7

(TNO) Ngày 22.11, người biểu tình Indonesia đã ném trứng, cà chua vào Tòa Đại sứ quán Úc, sau vụ 'bê bối nghe lén' của tình báo Úc.

Căng thẳng giữa Indonesia và Úc bắt đầu leo thang sau vụ bê bối nghe lén mà tình báo Úc nhắm vào vợ chồng Tổng thống Indonesia, ông Susilo Bambang Yudhoyono, cũng như những bộ trưởng khác của Indonesia, bị tiết lộ trên báo đài, theo AFP.

Chính quyền Indonesia đã triệu hồi đại sứ của mình tại Úc do vụ bê bối nghe lén nói trên. Tổng thống Yudhoyono ngày 20.11 cũng tuyên bố Indonesia tạm thời ngừng hợp tác tình báo và quân sự với Úc.

Hôm nay 22.11, khoảng 100 người biểu tình Indonesia tập trung bên ngoài Tòa Đại sứ Úc (tại thủ đô Jakarta của Indonesia) ném cà chua, trứng thối vào khuôn viên tòa đại sứ.

Hôm qua 21.11, những người biểu tình Indonesia cũng đã tức giận kéo đến Tòa Đại sứ quán Úc để phản đối vụ bê bối nghe lén, họ tuyên bố sẵn sàng “tuyên chiến” với Úc.

Cảnh sát đã được điều động đến Đại sứ quán Úc tại Jakarta trong hai ngày 21-22.11 để đảm bảo an ninh.

Ông A. M. Hendropriyono, cựu quan chức tình báo Indonesia, ngày 22.11 cho AFP biết vụ việc Úc nghe lén vợ chồng Tổng thống Indonesia là “chuyện bình thường” trong hoạt động tình báo.

Theo ông Hendropriyono, chính quyền Indonesia phản ứng hơi quá đối với vụ bê bối nghe lén bởi vì tình báo Indonesia cũng có trách nhiệm nghe lén các chính trị gia nước ngoài, dù cho họ là “bạn hay thù”.

Tài liệu mật do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp cho hãng tin ABC (Úc) và tờ The Guardian (Anh) tiết lộ tên vợ chồng tổng thống Indonesia và 9 quan chức chính quyền Indonesia khác nằm trong danh sách các mục tiêu theo dõi của tình báo Úc.

Phúc Duy

>> Indonesia chấn chỉnh mạng viễn thông để chống nghe lén
>> Indonesia, Úc tìm cách nối lại quan hệ
>> Dân Indonesia đòi 'tuyên chiến' với Úc sau bê bối nghe lén
>> Indonesia tạm ngưng hợp tác quân sự, tình báo với Úc
>> Indonesia tạm thời ngừng hợp tác tình báo và quân sự với Úc
>> Indonesia 'xem xét lại' quan hệ hợp tác với Úc sau vụ bê bối nghe lén
>> Úc nghe lén Tổng thống Indonesia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.