65% đơn thư tố cáo, khiếu nại của bạn đọc không được trả lời: Người dân bị coi thường quá đáng !

10/03/2014 03:00 GMT+7

Tính từ ngày 1.4.2013, Báo Thanh Niên khởi đăng mục Cơ quan không trả lời bạn đọc vào thứ hai hằng tuần, đến nay có đến 65% đơn thư tố cáo khiếu nại của bạn đọc không được cơ quan chức năng trả lời.

Trả lời vòng vo


PV Thanh Niên đang xác minh đơn khiếu nại của bạn đọc - Ảnh: H.N 

Trong năm 2013, Báo Thanh Niên đã chuyển 1.206 đơn thư của bạn đọc đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, từ tháng 3 - 12.2013, chỉ có 426 công văn trả lời, chiếm tỷ lệ chỉ khoảng 35%. Rất nhiều trường hợp các cơ quan chức năng chuyển đơn chạy lòng vòng hoặc trả lời vòng vo. Điển hình là trường hợp của bạn đọc Ngô Lưu (P.8, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) khiếu nại việc bồi thường, tái định cư khi thu hồi đất tại TP.Đà Lạt. Ngày 10.12.2013, Báo Thanh Niên đã làm công văn chuyển đơn khiếu nại trên đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết UBND TP.Đà Lạt.

Sau khi nhận được phiếu chuyển của Thanh Niên, lẽ ra UBND TP.Đà Lạt phải chủ trì, chỉ đạo giải quyết vụ việc nhưng cơ quan này lại "đá trái bóng" sang cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Đà Lạt bằng Công văn số 7217/UBND ngày 20.12.2013. Đồng thời, UBND TP.Đà Lạt gửi thông báo trên cho Báo Thanh Niên như để “trả lời cho xong”. Trong công văn cũng yêu cầu Trung tâm phát triển quỹ đất “phối hợp tổ chức triển khai thực hiện, có báo cáo gửi cho Báo Thanh Niên và UBND TP.Đà Lạt trước ngày 30.12.2013”. Tuy nhiên, từ đó đến nay thì chẳng có thêm phản hồi nào khiến bạn đọc không khỏi thắc mắc.

Tương tự, trường hợp của bà Nguyễn Thị Hoàng Anh có đơn khiếu nại gửi UBND Q.10 (TP.HCM) liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Báo Thanh Niên chuyển đơn của bà đến UBND Q.10 là cơ quan có trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết. Thế nhưng UBND Q.10 lại chuyển giao vụ việc sang UBND P.13 (Q.10) và Phòng Quản lý đô thị Q.10, rồi vụ việc cũng rơi vào im lặng từ giữa tháng 12.2013 đến nay.

Một trường hợp khác là ông Trần Anh Túc (P.Phú Thuận, Q.7, TP.HCM) khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại của UBND Q.7 về việc không cấp Giấy CNQSDĐ cho gia đình ông. Theo luật Khiếu nại, Báo Thanh Niên chuyển đơn của ông đến UBND TP.HCM là cơ quan cấp trên trực tiếp có thẩm quyền giải quyết đối với quyết định giải quyết khiếu nại của cấp dưới. Thế nhưng, UBND TP.HCM lại chuyển đơn của ông xuống lại UBND Q.7. Vì thế, đơn của ông Túc lại đi lòng vòng rồi cuối cùng về ngay cơ quan mình muốn khiếu nại và đến nay Báo Thanh Niên vẫn chưa nhận được trả lời chính thức từ UBND TP.HCM…

Không trả lời do sơ suất ?

Trường hợp ông Nguyễn Hữu Nghĩa (ấp Mỹ Hòa 1, xã Trung Chánh, H.Hóc Môn, TP.HCM) phản ánh về việc ông không được nhận trợ cấp đối với người mù theo quy định của Chính phủ. Sau khi nhận được đơn của ông Nghĩa, Báo Thanh Niên đã chuyển đơn của ông đến Sở LĐ-TB-XH TP.HCM theo phiếu chuyển ngày 25.9.2013. Tuy nhiên, gần 5 tháng sau, Báo Thanh Niên vẫn không nhận được câu trả lời. Trong khi đó, ông Nghĩa lại cho biết sau khi Thanh Niên chuyển đơn, ông đã được UBND xã Trung Chánh mời lên để xác định tỷ lệ khuyết tật. Thế nhưng, sau hơn 1 tháng ông vẫn chưa biết kết quả. PV Thanh Niên đã trực tiếp đến Sở LĐ-TB-XH TP.HCM làm việc và được ông Lê Chu Giang, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) cho biết sau khi nhận đơn, Sở đã chuyển đơn ông Nghĩa xuống Phòng Lao động H.Hóc Môn và Phòng Lao động huyện đã giải quyết. Kết quả xác định, ông Nghĩa thuộc diện khuyết tật nhẹ và đang được làm hồ sơ trợ cấp sau 5 tháng trời. "Tuy nhiên, Sở không trả lời cho Báo Thanh Niên là do sơ suất", ông Giang nói.

Tương tự, ngày 12.8.2013, Báo Thanh Niên cũng chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Lan Chi đến TAND Q.8 (TP.HCM) giải quyết theo thẩm quyền. Thế nhưng đến tháng 12.2013 vẫn chưa nhận được trả lời. Ngày 23.12.2013, Báo Thanh Niên đã đăng danh sách những cơ quan không trả lời bạn đọc, trong đó có trường hợp này. Sau đó, TAND Q.8 mới gửi công văn gửi cho báo với nội dung vụ việc đã được giải quyết nhưng cũng với lý do sơ suất nên chưa trả lời.

T.T.Bình - Hải Nam

>> Lo ngại đơn thư khiếu nại “chạy lòng vòng”
>> Đa phần đơn thư khiếu nại tập trung vào đất đai
>> Có gần 18.000 lượt đơn thư khiếu nại liên quan đến đất đai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.