Giám sát, xử lý việc chuyển giá giữa công ty mẹ - con của Tập đoàn Nhà nước

24/11/2011 10:35 GMT+7

(TNO) Bộ Tài chính vừa báo cáo Quốc hội (QH) một số nội dung đại biểu (ĐB) và cử tri quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý, trong đó có nội dung về việc kiểm tra, xử lý tình trạng chuyển giá của các doanh nghiệp (DN) FDI và dự kiến tiếp tục công tác này trong năm 2012 đối với các DN, tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

(TNO) Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, từ năm 2012, Bộ sẽ mở rộng kiểm tra, giám sát, xử lý sai phạm việc chuyển giá giữa công ty mẹ - công ty con trong các tập đoàn, tổng công ty, công ty; kể cả chuyển giá từ doanh nghiệp (DN) Nhà nước sang các công ty cổ phần và DN ngoài Nhà nước.

Bộ Tài chính vừa báo cáo Quốc hội (QH) một số nội dung đại biểu (ĐB) và cử tri quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý, trong đó có nội dung về việc kiểm tra, xử lý tình trạng chuyển giá của các DN FDI và dự kiến tiếp tục công tác này trong năm 2012 đối với các DN, tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Báo cáo về kết quả chống chuyển giá của khối DN FDI, Bộ trưởng Tài chính cho biết, năm 2010 ngành thuế đã thanh tra 575 DN lỗ trong các năm từ 2005 - 2009, kết quả giảm lỗ 4.006,5 tỉ đồng và truy thu thuế 212,3 tỉ đồng.

Trong 10 tháng đầu năm 2011, đã thực hiện thanh tra 642 DN, xử lý giảm lỗ 3.924 tỉ đồng (tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước), truy thu thuế và phạt 1.525 tỉ đồng (tăng 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước).

“Kết quả đạt được bước đầu nêu trên đã tạo tác động lan tỏa đến các DN đầu tư nước ngoài, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thuế, chấn chỉnh công tác hạch toán; xem xét nghiên cứu các biện pháp quản lý và thanh tra, kiểm tra hữu hiệu để thúc đẩy DN kê khai giá bán đúng quy định…”, Bộ trưởng khẳng định.

Đồng thời cho biết, trong thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo tăng cường hơn nữa công tác thanh tra chống chuyển giá trên cơ sở phân tích rủi ro, xây dựng cơ sở dữ liệu về các DN có dấu hiệu khai lỗ “giả”, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các DN vi phạm.

Bộ cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành trong việc cấp phép, mở rộng đầu tư, đề xuất bổ sung quy phạm pháp luật chống chuyển giá; hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực này.

Đáng chú ý, theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, “ngoài việc chống chuyển giá các DN FDI, từ năm 2012, Bộ Tài chính sẽ mở rộng kiểm tra, giám sát, xử lý sai phạm việc chuyển giá giữa công ty mẹ, công ty con trong các tập đoàn, tổng công ty, công ty; kể cả chuyển giá từ DN Nhà nước sang các công ty cổ phần và DN ngoài Nhà nước”.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.