BTV Thu Uyên với chương trình truyền hình “Như chưa hề có cuộc chia ly”: Lại một cuộc dấn thân

14/11/2007 11:06 GMT+7

“Như chưa hề có cuộc chia ly…” - chương trình mới của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức phát sóng số đầu tiên trên VTV1 từ 20 giờ đến 21 giờ ngày 1.12.2007 và liên tục duy trì vào thứ bảy đầu tiên của tháng. Chủ nhiệm kiêm dẫn chương trình là một gương mặt rất quen thuộc với khán giả Đài Truyền hình Việt Nam - nhà báo Thu Uyên.

*Chào chị Thu Uyên, ý tưởng nào để chị thực hiện chương trình này?Vì sao tên chương trình lại là “Như chưa hề có cuộc chia ly…”?

-Nhà báo Thu Uyên: Những câu chuyện trong đời cho thấy nhiều khi con người ta chia lìa nhau vì ty tỷ những lý do, mà có khi chẳng vì gì cả, cứ trôi ra xa và mất dấu tích. Chuyện em Bình bị mẹ để lại hàng phở, chuyện chị Hạ bị bán sang Trung Quốc… và chuyện những em bé hay những cụ già đang sống trong các trung tâm bảo trợ xã hội cho thấy cho những người dễ rơi vào cảnh chia ly nhất lại là những người gần như vô phương tìm lại được nhau.

*Làm thế nào để giúp họ?

-Mặt khác, với những người may mắn, khi có thời gian ngoái lại, cũng không thể không nhớ ân nhân, bạn bè, hay người nào đó có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời của mình…

Tôi đã được xem chương trình “Zdi menhia!” (Hãy đợi tôi) của Nga. Trong gần 10 năm tồn tại, chương trình đã tác hợp được 20 ngàn người. Đã nhiều năm mong làm được một điều gì thiết thực như thế, nhưng phải chờ đến lúc này, khi chúng tôi liên kết được một lực lượng đông đảo những đơn vị cùng tâm huyết, ý tưởng này mới khả thi.

“Như chưa hề có cuộc chia ly…” là một ý thơ của nhà thơ – liệt sĩ Nguyễn Mỹ. Đối với tôi, nó đẹp lắm: chia ly là điều không ai muốn, nếu có thể nói một điều gì tích cực về chia ly, thì đó là có chia ly thì mới hy vọng sẽ gặp lại. Với chương trình này, toàn xã hội có thể cùng góp tay mang lại niềm hạnh phúc đoàn tụ, là sức mạnh tinh thần vô cùng to lớn đối với nhiều người.

*Chị có thể cho biết nội dung chương trình đầu tiên này?

-Đây là chương trình phát sóng trực tiếp, nên tính tương tác cao, cả tính bất ngờ nữa. Bất ngờ đối với cả những nhân vật của chương trình. Chúng tôi không thể nói gì nhiều và mong khán giả sẽ dành thời gian theo dõi, từ 20 giờ đến 21 giờ tối thứ bảy, ngày 1-12 này.

Số đầu tiên, tháng 12, cũng có đầy đủ các thành phần: những câu chuyện chia ly, những thông báo tìm kiếm, câu chuyện của đội tìm kiếm, và… những cuộc đoàn tụ bất ngờ đầy xúc động. Thân phận con người hòa cùng số phận đất nước, câu chuyện của một người tương đồng với nhiều người. Có những trường hợp tìm người thân hầu như tuyệt vọng, đến với chương trình với hy vọng cuối cùng là nhờ vào sự mách bảo của khán giả và cộng đồng…

*Vậy thì sự tham gia của khán giả sẽ được thực hiện như thế nào?

-Slogan của chương trình là “Hãy lên tiếng!”. Chương trình là thành phần của Dự án xã hội liên truyền thông (Đài-Báo-Website-Hotline-Cộng đồng).

“Như chưa hề có cuộc chia ly…” được phát sóng trực tiếp, khán giả có thể gọi điện trực tiếp vào số (08) 264 7777 hoặc điền thông tin vào website www.haylentieng.vn, để “lên tiếng” nếu khán giả là người được tìm hoặc biết về trường hợp đang được đăng tìm.

Tổng đài (08) 264 7777 còn hoạt động từ 7g đến 15g30 kể từ ngày chương trình lên sóng. Phần tương tác của chương trình do ZING hỗ trợ. Ngoài tổng đài và website chính thức của chương trình, còn có nhiều đơn vị truyền thông và nhiều cá nhân tình nguyện chia sẻ việc làm nhân đạo này cùng VTV và SGBS, làm cho diện đưa tin càng rộng, khả năng kết nối đoàn tụ sẽ ngày càng cao.

*Bản thân chị có từng chịu những cảnh chia ly không và chị có đang mong mỏi gặp lại những ân nhân, bè bạn của mình “như chưa hề có cuộc chia ly…”?

-Càng biết nhiều tôi càng thấy mình được thuộc về số người may mắn, ít chịu chia ly. Nhưng đến một lúc nào đó, tôi sẽ qua chương trình nhờ tìm cho tôi cô bạn thân hồi lớp ba, biệt tin sau khi theo cha mẹ vào Nam chẳng hạn.

Không chỉ thế đâu, còn bao nhiêu hình ảnh đọng rất sâu, như tôi luôn nhớ lại hình ảnh hai ông bà đã mở cửa mời ông cháu tôi đang đứng trú mưa vào nhà ở phố Huế, Hà Nội… Nhiều tình huống với những con người từng cổ vũ tôi sống ngày một tốt hơn, ước gì tôi được gặp lại.

*Khán giả cả nước từng rất quen thuộc với một BTV Thu Uyên xinh đẹp, sắc sảo và đầy bản lĩnh trong chuyên mục “Thời sự quốc tế” của Đài Truyền hình Việt Nam. Sau một thời gian vắng bóng, việc chị trở lại màn ảnh nhỏ với chương trình “Tại sao không?” cho thấy sự cố gắng làm mới mình của chị. Tuy nhiên, nhiều người yêu mến chị vẫn cho rằng Thu Uyên của “Tại sao không” “không đã” bằng Thu Uyên của “Thời sự quốc tế”. Chị nghĩ sao về nhận xét này? Làm chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly…”, phải chăng đây là một cuộc dấn thân mới của chị?

-Dấn thân thì rất đúng, bởi không chỉ với tôi, mà với cả đội ngũ thực hiện chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly…”, đây là một thách thức đầy hấp dẫn, về nghề, về người và về cả trách nhiệm xã hội của mình nữa…

Quan điểm của tôi đơn giản, chưa có ý định “làm mới mình” bao giờ. Bao giờ tôi cũng nhằm tới việc mình có thể làm gì có ích nhất mà mình thích nhất. Sự “quen mặt” trước đây thường làm tôi mất tự nhiên và ngại tiếp xúc với mọi người, rất may bây giờ tôi không còn phải chịu áp lực của nó nữa.

*Có thể thấy chị rất tâm đắc với chương trình này. Chị nghĩ rằng mình sẽ “không có cuộc chia ly” với chương trình chứ?

-Đây là chương trình mà tôi “lên tiếng” đầu tiên, sau đó được rất nhiều người đồng tâm, đồng lòng tham gia và cùng xây dựng. Đây là chương trình của những người có cùng câu nói “làm chương trình này để đức lại cho con” – lạ thế đấy, hầu như mỗi người trong đội ngũ thực hiện đều từng một lần nói như vậy.

Chương trình chưa lên sóng, mà đã có hơn 100 gia đình, cá nhân nhờ cậy đến chúng tôi. Với những người như vậy, với một chương trình như vậy, làm sao có thể nói lời “chia ly”…

*Cám ơn chị! Chúc chị luôn xinh đẹp, trẻ trung và thêm nhiều ý tưởng sáng tạo!

Hồng Quân - Báo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.