Gánh nặng trên vai Mật vụ Mỹ

24/10/2009 14:49 GMT+7

(TNO) Phải chăng mật vụ Mỹ đang quá tải trong việc bảo đảm an toàn cho Tổng thống Barack Obama?

Nhật báo Boston Globe bằng cách nào đó đã “chộp” được một báo cáo nội bộ của Quốc hội Mỹ về khả năng của Cơ quan Mật vụ (Secret Service - tạm viết tắt là SeS) trong việc bảo vệ các yếu nhân. Báo cáo được đăng trên tờ Boston Globe số phát hành ngày 18.10 làm dấy lên quan ngại về sự an nguy của vị nguyên thủ cường quốc số 1 thế giới.

Theo đó, SeS rất căng thẳng trong việc bảo vệ Tổng thống Obama do mối đe dọa đến sinh mạng của ông ngày càng tăng, trong khi ngân sách lại bị cắt giảm. Việc này dẫn đến những đồn đoán SeS có thể sẽ phải loại bỏ toàn bộ hay một phần nhiệm vụ bảo vệ bộ máy tài chính Mỹ để tập trung nguồn lực bảo vệ Tổng thống và một số lãnh đạo cấp cao khác.

Nguy hiểm tăng 400%

Báo Boston Globe dẫn nguồn từ báo cáo nội bộ “Congressional Research Service” và các nguồn tin chính phủ, đánh giá SeS không đủ nhân sự và ngân sách để hoàn thành nhiệm vụ. Hiện nay, SeS đang phải theo dõi và điều tra những nguy cơ đối với thành viên cao cấp của chính quyền nhiều hơn bao giờ hết. Câu hỏi đặt ra là có nên duy trì chức năng ban đầu của SeS như hồi mới thành lập cách nay 144 năm hay không?

Tác giả Ronald Kessler viết trong cuốn In The President’s Secret Service mới xuất bản rằng những mối đe dọa nhắm đến ông Obama tăng lên đến 400% so với vị tiền nhiệm George W. Bush. Trong khi đó, số nhân viên của SeS chỉ tăng lên có 5,3%, từ 6.700 người cách nay 2 năm lên 7.055 người trong tài khóa tới chỉ để chuyên bảo vệ các yếu nhân.

Mặt khác, một nghiên cứu của Southern Poverty Law Center đưa ra hồi tháng 8 cho thấy con số các nhóm cực đoan “da trắng thượng đẳng” đã tăng lên 35%, từ 602 lên 926 nhóm kể từ năm 2000. Nghiên cứu cho rằng chính việc bầu một người da đen như ông Obama làm tổng thống đã khiến xu hướng này càng phát triển

Ngay sau khi báo Boston Globe đưa tin về bản báo cáo, phát ngôn viên SeS đã tuyên bố trên đài truyền hình FOX News, bác bỏ tin tức mà họ cho là “không chính xác và người viết thiếu thông tin”.

Ông này khẳng định trong lịch sử hoạt động lâu dài và tốn kém, SeS đã chứng tỏ vẫn bảo đảm được “nhiệm vụ kép” là bảo vệ yếu nhân và trấn áp tội phạm tài chính. Đối với các mối đe dọa ông Obama, SeS cho biết là có tăng lên ngay sau cuộc bầu cử, nhưng nay thì cũng chỉ tương đương với mức độ thời ông Bill Clinton và ông Bush.

Tuy nhiên, mối đe dọa nhằm vào tổng thống vẫn hiện hữu. Trong tuần này, chỉ hai ngày trước khi ông Obama xuất hiện tại một buổi vận động tài trợ tranh cử cho đảng Dân chủ ở San Francisco, một người đàn ông 59 tuổi đã bị kết tội đe dọa sinh mạng tổng thống khi gửi một email với lời lẽ phân biệt chủng tộc và đòi sát hại ông Obama cùng gia đình. Mới đây, mật vụ còn phải điều tra về một cuộc trưng cầu trên mạng Facebook về việc liệu có nên ám sát tổng thống hay không.

Đã đến lúc thay đổi

Được thành lập từ năm 1865, ban đầu SeS trực thuộc Bộ Tài chính Mỹ với nhiệm vụ chính là ngăn chặn việc làm giả USD. Dần dà, nhiệm vụ được mở rộng ra điều tra tổ chức da trắng cực đoan Ku Klux Klan, rồi điều hành hoạt động phản gián trong cuộc chiến với Tây Ban Nha và Thế chiến thứ nhất.

Việc bảo vệ tổng thống được giao cho SeS bắt đầu vào năm 1894 dưới thời Tổng thống Grover Cleveland, nhưng chỉ là công việc bán thời gian. Đến năm 1901, sau vụ Tổng thống William McKinley bị ám sát, Quốc hội mới chính thức giao cho SeS thêm nhiệm vụ bảo vệ tổng thống và các nhân vật trọng yếu khác.

Từ đó, hình ảnh những nhân viên mặc com-lê, mặt rất “ngầu” và tay thường trong tư thế sẵn sàng rút súng bao quanh các tổng thống dần trở nên quen thuộc.

Hiện SeS trực thuộc Bộ An ninh Nội địa và con số những người cần được bảo vệ ngày càng tăng. Lúc đầu là tổng thống, phó tổng thống, các vị tổng thống và phó tổng thống đắc cử cùng thành viên gia đình trực hệ của các nhân vật trên.

Các cựu tổng thống và vợ/chồng được bảo vệ trọn đời, trừ trường hợp tái giá. Đến năm 1997, Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật ấn định giới hạn bảo vệ các cựu tổng thống chỉ còn 10 năm sau khi rời Nhà Trắng, còn con cái họ được bảo vệ tới 16 tuổi.

Danh sách cũng bao gồm các nguyên thủ quốc gia đến thăm Mỹ, các vị khách ngoại quốc đặc biệt và những người đại diện chính thức của Chính phủ Mỹ thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt ở nước ngoài.

Theo số liệu của báo Boston Globe, hiện nay, SeS đang bảo vệ 32 yếu nhân, gồm 24 người được bảo vệ thường xuyên và 8 người bán thời gian. Công việc bảo vệ chiếm ngân sách hằng năm khoảng 1,4 tỉ USD và cứ tăng dần lên.

Báo cáo của Quốc hội cũng đề cập đến nhiệm vụ bảo vệ yếu nhân ngày một cấp bách hơn, nhất là vào thời điểm các tổ chức khủng bố có thể dễ dàng sử dụng vũ khí giết người hàng loạt.

Thế nên, những tin đồn về việc tái cơ cấu SeS không phải là không có cơ sở. Một quan chức cao cấp cho hay, việc thảo luận không chỉ ở trong Quốc hội mà còn trong nội bộ SeS. Câu hỏi đặt ra là cần xem lại nhiệm vụ của cơ quan mật vụ và có nên chuyển giao một số trách nhiệm cùng nhân viên liên quan đến tài chính qua cho Bộ Tài chính hay không.

Tuyết Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.