7 ngày thắp đuốc Đông Du

07/12/2010 21:16 GMT+7

Đoàn học sinh vượt khó học giỏi và các thầy cô giáo tâm huyết đã có chuyến đi 7 ngày đến Nhật Bản như một phần thưởng cho những cố gắng, nỗ lực của mỗi người.

Tìm về dấu tích phong trào Đông Du

Điểm đến đầu tiên của hành trình tìm về dấu tích của phong trào Đông Du là nghĩa trang Tokyo. Anh Nguyễn Văn Long, người đã 40 năm sống ở Nhật, kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về một người yêu nước cùng thời Phan Bội Châu được nhiều người Nhật biết đến là Trần Đông Phong. Một trong những người đã đến Nhật trong phong trào Đông Du xưa, người tay hòm chìa khóa lo tài chính giúp các sinh viên Việt Nam sang Nhật học tập thời đó.

Mất một lúc lâu quanh co tìm kiếm trong nghĩa trang Tokyo, chúng tôi mới tìm ra ngôi mộ của thanh niên yêu nước Trần Đông Phong. Điều ngạc nhiên là dù không có một người thân thích họ hàng nào ở Nhật, nhưng trước bia mộ Trần Đông Phong hôm đó vẫn có một lọ hoa cúc tươi.

Theo lời anh Long, có một người cùng tên với Trần Đông Phong sống gần nghĩa trang, yêu mến khí khái của người nằm dưới mộ nên đã trở thành người thường xuyên đến nghĩa trang thắp nhang, lau rửa bia mộ và đều đặn đến đây cắm những đóa hoa tươi trước mộ người đồng hương Việt. Trong cái se lạnh của những ngày cuối năm, lá của những hàng cây bạch quả đã chuyển màu vàng rực, phủ đầy lối đi, chia nhau những nén nhang thắp trước bia mộ người đã khuất, lòng chúng tôi ai cũng bùi ngùi xúc động.

Đến thư viện của thành phố Fukuroi thăm Hiệp hội Asaba, đoàn được ông Amma Yukiho kể lại câu chuyện về tấm bia của cụ Phan Bội Châu tạc ghi nhớ ơn bác sĩ Asaba. Vào thời điểm phong trào Đông Du gặp khó khăn về vấn đề nhận viện trợ tài chính từ Việt Nam sang, trong tình trạng bức bách, cụ Phan Bội Châu đã viết thư cho bác sĩ Asaba - một người chưa từng gặp mặt để đề nghị được giúp đỡ. Vậy mà bức thư sáng gửi đi, chiều đã có hồi âm với số tiền 1.700 yen (tương đương 100 tháng lương của hiệu trưởng thời đó) với vài dòng giản dị : “Nhặt nhạnh trong nhà chỉ còn có thế, tạm thời gửi trước. Lần sau nếu cần đừng ngại, cứ lên tiếng. Tôi sẽ làm những gì có thể làm được”. 9 năm sau khi bị trục xuất khỏi Nhật, cụ Phan Bội Châu quay lại Nhật tìm gặp ông Asaba thì hay tin ông đã mất. Tiếc thương và ơn nghĩa chưa kịp báo đáp cho người giúp mình, Phan Bội Châu đã về nước gom góp tiền quay lại Nhật lập bia báo ân bác sĩ Asaba.

Nhiều trải nghiệm

Không khí trong lành, vệ sinh môi trường sạch sẽ, tính kỷ luật cao trong giao thông và tinh thần trách nhiệm cao trong từng việc làm của mình của những người Nhật tiếp xúc với đoàn đã gây ngạc nhiên thú vị cho cả các em học sinh lẫn thầy cô trong đoàn… Các câu hỏi không ngừng được đặt ra cho người hướng dẫn đoàn trong suốt chuyến đi.

Kết thúc 7 ngày của “Hành trình tri thức Đông Du” tại Nhật Bản, anh Đinh Hoàng Hải, Trợ lý Tổng giám đốc Công ty Vina Kyoei cho biết: “Đến thăm Nhật Bản là một phần trong chương trình “Đuốc sáng Đông Du”. Các bạn trẻ vượt khó học giỏi được tuyển chọn cùng thầy cô có cơ hội tiếp cận thực tế, tiếp thu những điều mới mẻ từ Nhật Bản, một quốc gia tiên tiến đồng thời trao cho các em tinh thần, lý tưởng của các bậc tiền bối và mong muốn chương trình có ý nghĩa như một ngọn đuốc thắp sáng tinh thần tự học, tinh thần dân tộc để kiến tạo đất nước mình. Sau chuyến đi này, chắc chắn mỗi người đều có những bài thu hoạch cụ thể trong cuộc đời mình, trong khuôn khổ đất nước mình…”

Sẽ mở rộng chương trình

“Hơn 10 năm Vina Kyoei hoạt động ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thấy học sinh Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, chúng tôi muốn làm một điều nhỏ bé, để đánh động đến xã hội cùng làm điều gì đó cho học sinh. Thông qua cuộc thi viết phối hợp với Báo Thanh Niên và cộng đồng mạng Motibee đã phát hiện được nhiều học sinh có nghị lực vượt khó, thầy cô tâm huyết với nghề. Năm 2010, chúng tôi phát động chương trình trong 18 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và 1 tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Chương trình Đuốc sáng Đông Du năm sau sẽ dành nhiều học bổng hơn nữa cho các bạn học sinh, sinh viên và nhiều phần thưởng cho các thầy cô giáo tâm huyết. Nếu việc kinh doanh của công ty tốt hơn chúng tôi sẽ mở rộng chương trình cho nhiều tỉnh thành hơn”.

Anh Đinh Hoàng Hải, Trợ lý Tổng giám đốc Công ty Vina Kyoei

Hoàng Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.