Đầu tư vào Khu kinh tế Nhơn Hội: Các nhà đầu tư được ưu đãi những gì ?

16/11/2005 22:09 GMT+7

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội thuộc tỉnh Bình Định là một mắt xích quan trọng cùng với KKT mở Chu Lai (Quảng Nam) và KKT Dung Quất (Quảng Ngãi) tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Sau khi được Chính phủ ra quyết định thành lập (14.6.2005), tỉnh Bình Định đã ban hành những cơ chế ưu đãi gì để thu hút các dự án đầu tư vào KKT Nhơn Hội? Xung quanh vấn đề này, ông Vũ Hoàng Hà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết:

 

- Các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước được quyền lựa chọn các dự án đầu tư vào KKT Nhơn Hội (trừ những dự án thuộc danh mục cấm đầu tư, những dự án có ảnh hưởng xấu về an ninh quốc gia, văn hóa xã hội, gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật Việt Nam). Chúng tôi đặc biệt khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư xây dựng hạ tầng Khu phi thuế quan và cảng Nhơn Hội. Các dự án đầu tư vào KKT Nhơn Hội được hưởng các ưu đãi áp dụng đối với địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Luật Khuyến khích đầu tư trong nước, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, các pháp luật thuế và các ưu đãi khác theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Cụ thể, tất cả các dự án đầu tư của các tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài vào KKT Nhơn Hội được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% (áp dụng trong 15 năm kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động kinh doanh) và được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo; được miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu sản xuất, vật tư, linh kiện và bán thành phẩm mà trong nước chưa sản xuất được hoặc sản xuất không đạt tiêu chuẩn chất lượng trong 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất; giảm 50% thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại KKT Nhơn Hội. Ngoài những ưu đãi được hưởng theo quy định tại Quy chế hoạt động của KKT, các dự án đầu tư của các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước vào KKT Nhơn Hội sau đây được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án như: dự án thuộc các lĩnh vực công nghệ cao;  dự án có quy mô lớn và có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển ngành, lĩnh vực hoặc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận... Bên cạnh đó, chúng tôi còn áp dụng chính sách một giá đối với hàng hóa, dịch vụ và tiền thuê đất cho các tổ chức và cá nhân, không phân biệt trong nước và nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại KKT Nhơn Hội.

 

* Với những ưu đãi nói trên, kết quả thu hút đầu tư vào KKT Nhơn Hội đến thời điểm hiện nay như thế nào, thưa ông?

 

- Chỉ sau hơn 5 tháng thành lập, đã có 59 dự án đăng ký đầu tư vào KKT Nhơn Hội với tổng số vốn gần 3 tỉ USD, trong đó có những dự án đầu tư lớn, mang tính chiến lược như các dự án của Vinashin... 

 

Ngọc Toàn - Đình Phú (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.