Căng thẳng bầu cử quốc hội Ukraine

01/10/2007 00:21 GMT+7

Người Ukraine hôm qua đi bỏ phiếu bầu quốc hội trước thời hạn, trong đó lực lượng của Cách mạng cam muốn đánh bật đối thủ được Nga ủng hộ ra khỏi quyền lực.

Cuộc bầu cử quốc hội Ukraine được tổ chức nhằm giải quyết cuộc tranh chấp quyền lực giữa Tổng thống Viktor Yushchenko, người có quan điểm thân phương Tây và Thủ tướng Viktor Yanukovych, vốn gần gũi với Moscow hơn. Ukraine nằm trên tuyến đường xuất khẩu khí đốt từ Nga sang châu u, nên không lấy làm lạ khi Mỹ, EU và Nga đang theo dõi sát sao những biến chuyển chính trị tại quốc gia thuộc Liên Xô trước đây.

Theo Hãng tin AP, đảng của Tổng thống Yushchenko được dự đoán sẽ có một kết quả buồn khi các cuộc thăm dò cho thấy khối do Thủ tướng Yanukovych đứng đầu sẽ giành nhiều phiếu nhất. Nhưng ông Yushchenko đang đặt hy vọng vào một liên minh vào giờ chót với cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, vốn dĩ có khả năng kiểm soát quốc hội một khi giành được nhiều phiếu hơn số phiếu của ông Yanukovych. Tuy nhiên, việc thiết lập liên minh với bà Tymoshenko có thể cần nhiều tuần lễ để đàm phán, trong khi ông Yanukovych đã tỏ ý không muốn từ bỏ quyền lực dễ dàng. Việc bỏ phiếu bắt đầu từ 7 giờ sáng và kết thúc vào 10 giờ đêm (giờ địa phương). Hãng tin AFP cho biết có 20 đảng tham gia tranh cử.

Các cuộc thăm dò cho thấy đảng Các vùng của ông Yanukovych sẽ đứng đầu, kế đó là đảng Khối Yulia Tymoshenko. Còn đảng Ukraine của chúng ta của ông Yushchenko sẽ đứng thứ ba do dân chúng thất vọng đối việc ông không hoàn thành các cam kết cải cách vốn đã giúp ông giành quyền lực hồi năm 2005. Ông Yanukovych chịu thất bại ê chề trong cuộc tranh cử tổng thống vào năm 2004, khi người Ukraine xuống đường phản đối hành vi gian lận bầu cử trong một sự kiện được gọi là Cách mạng cam, dọn đường cho thắng lợi sau đó của ông Yushchenko thông qua phán quyết của tòa án.

Nhưng ông Yanukovych đã trở lại ngoạn mục vào tháng 3.2006 khi đảng Các vùng giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội, giúp ông thu hồi chức thủ tướng. Ông Yanukovych đã chống đối quyết liệt quyết định của ông Yushchenko giải tán quốc hội vào tháng tư và kêu gọi bầu cử sớm sau khi ông Yushchenko buộc tội ông Yanukovych tiếm quyền. Cuối cùng thì cuộc bầu cử sớm cũng diễn ra và ông Yanukovych cho biết sẽ chỉ chấp nhận một kết quả thắng lợi.

Ông Yanukovych đã buộc tội các đảng của ông Yushchenko và bà Tymoshenko chuẩn bị những hành động gian lận sâu rộng, đồng thời cảnh báo ông có thể tổ chức các cuộc phản đối tương tự cuộc Cách mạng cam. Những người ủng hộ ông đã cảnh báo họ sẽ dựng một sân khấu lớn và cắm trại tại quảng trường trung tâm thủ đô Kiev, vốn từng là tâm điểm của các cuộc phản đối cách đây 3 năm. Về phần mình, ông Yushchenko phải đối diện với sự thất vọng của cử tri và mất đi sự ủng hộ của những người hiện đang hậu thuẫn cho bà Tymoshenko. Cặp bài trùng nổi tiếng thời Cách mạng cam đã phân rã sau khi ông Yushchenko cách chức thủ tướng của bà Tymoshenko vào năm 2005. Hai đảng của họ cũng bỏ lỡ cơ hội lập liên minh sau cuộc bầu cử quốc hội hồi năm ngoái.

Trong khi ông Yushchenko bị ông Yanukovych làm cho suy yếu thì bà Tymoshenko lại đang giành được nhiều ủng hộ hơn và có khả năng "dụ dỗ" cả cử tri của ông Yanukovych. Thêm vào đó, lần xuất hiện khá thân thiết trên trên truyền hình hôm 27.9 giữa ông Yushchenko và bà Tymoshenko cho thấy dấu hiệu có thể họ sẽ lại bắt tay nhau để lần thứ hai đánh bại ông Yanukovych.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.