Tuyên bố chung giữa hai trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam - Trung Quốc

01/01/2009 09:48 GMT+7

Từ ngày 28 đến 31.12.2008, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc hội đàm giữa hai trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam - Trung Quốc. Hai bên đã tiến hành trao đổi ý kiến và đi đến nhất trí về việc giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn đọng trong công tác phân giới cắm mốc.

Căn cứ theo Hiệp ước biên giới trên đất liền giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHND Trung Hoa ký năm 1999, xuất phát từ lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước và việc phát triển quan hệ truyền thống hữu nghị Việt - Trung, hai bên đã hiệp thương hữu nghị, thẳng thắn, chiếu cố thích đáng đến các mối quan tâm của nhau, cố gắng hết sức giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống sản xuất của người dân vùng biên giới hai nước và đã đạt được giải pháp hai bên đều chấp nhận được, hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên toàn tuyến biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc theo đúng thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Thành quả nói trên có được là nhờ sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp cao hai nước và những nỗ lực không mệt mỏi của hai Đoàn đàm phán cấp Chính phủ cũng như các chuyên gia, đại diện của các ngành hữu quan và các tỉnh có chung biên giới.

Việc hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc trên biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc là sự kiện có ý nghĩa lịch sử trọng đại trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Hai nước lần đầu tiên xác định được một đường biên giới rõ ràng trên đất liền với một hệ thống mốc giới hiện đại, mở ra cơ hội mới cho công cuộc phát triển của mỗi nước, đặc biệt là tạo điều kiện cho các địa phương biên giới hai bên mở rộng hợp tác, phát triển kinh tế, tăng cường giao lưu hữu nghị; tạo tiền đề vững chắc để xây dựng biên giới Việt - Trung thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định lâu dài. Công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền Trung - Việt kết thúc tốt đẹp, là biểu hiện sinh động của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt, cũng là sự đóng góp tích cực đối với hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Hai bên khẳng định sớm hoàn tất và ký kết Nghị định thư về phân giới cắm mốc, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền và các văn kiện liên quan khác nhằm đưa Hiệp ước Biên giới trên đất liền Việt - Trung đi vào cuộc sống, góp phần vun đắp cho tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc không ngừng phát triển. Cùng với việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc, hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp và hợp tác chặt chẽ để gìn giữ hòa bình, ổn định và cùng phát triển ở khu vực biên giới. Hai bên thống nhất sẽ tổ chức Lễ chào mừng công tác phân giới cắm mốc trên đất liền hoàn thành tốt đẹp vào thời điểm thích hợp.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.