Nạn đạo chích ở KTX

25/11/2010 23:46 GMT+7

Nhiều vụ trộm cắp xảy ra trong thời gian gần đây khiến sinh viên (SV) đang lưu trú ở ký túc xá (KTX) lo lắng.

Theo phản ánh của L.T - SV khoa Quản lý công nghiệp, ở tầng 2 KTX trường ĐH Bách khoa TP.HCM, kể từ đầu năm học đến nay xảy ra rất nhiều trường hợp mất trộm đồ dùng cá nhân, tiền bạc, đặc biệt là máy tính xách tay. Nhiều SV kháo nhau thủ phạm là kẻ gian ở bên ngoài trà trộn, đột nhập vào, cưa ổ khóa phòng, trèo vào lỗ thông lấy ánh sáng của các nhà vệ sinh, hoặc để ý phòng không có người lẻn vào trộm đồ…

Tuy nhiên, thạc sĩ Phạm Đình Mãi - Giám đốc KTX Bách khoa (trường ĐH Bách khoa TP.HCM) cho biết, hiện KTX chỉ có một lối đi lại duy nhất ở cổng trên đường Hòa Hảo, SV ra vào đều được kiểm tra nhờ hệ thống thẻ từ hiện đại. Bảo vệ trực 24/24 giờ và thường xuyên tuần tra quanh khu vực KTX nên kẻ gian bên ngoài không thể đột nhập vào. Việc cho rằng trộm leo vào cửa lấy sáng ở nhà vệ sinh là không đúng vì ở đó có khung sắt bảo vệ xung quanh và luôn được khóa. Ông Mãi khẳng định SV trường ĐH Bách khoa vẫn còn những phần tử xấu và thủ phạm chắc chắn là SV đang lưu trú tại đây.

Đề phòng kẻ gian bên ngoài chúng tôi có thể tìm biện pháp phòng ngừa được, nhưng nếu là SV trong KTX thì rất khó khăn
Thạc sĩ Phạm Đình Mãi - Giám đốc KTX Bách khoa TP.HCM

Ông Mãi đưa ra những dẫn chứng. Năm học 2009-2010, tại một phòng dành cho SV nữ, việc mất đồ xảy ra liên tục. Tất cả 8 thành viên trong phòng đều khai báo mất đồ. Ban giám đốc, tổ bảo vệ đã tiến hành điều tra vẫn không tìm ra thủ phạm. Sự việc chỉ sáng tỏ khi một thành viên bị động kinh phải đi cấp cứu, những bạn cùng phòng mở khóa tủ cá nhân của thành viên này để đem vào bệnh viện mới phát hiện ra những tài sản mất bấy lâu nay đều nằm trong tủ.

Tương tự, cũng trong năm học 2009-2010, hai vụ mất trộm máy tính xách tay tại phòng 416 khiến tất cả SV lưu trú trong phòng lo lắng và cho rằng KTX không an toàn, bị kẻ trộm xâm nhập. Tuy nhiên, ngay sau đó, một thành viên trong phòng đã thú nhận vì thua độ bóng đá đã đem cầm tất cả tài sản của mình và lấy cả máy tính của bạn.

KTX có 347 phòng
Được thiết kế theo hình chữ U, KTX trường ĐH Bách khoa TP.HCM có 12 tầng, với 347 phòng, hầu hết đều được sơn màu xanh. Mỗi phòng dành cho 8 SV ở với diện tích trên 42m² được trang bị đầy đủ tiện nghi trong sinh hoạt lẫn học tập. Ngoài ra KTX còn có 20 phòng dành cho SV nước ngoài.

Gần đây xảy ra nhiều vụ trộm: vào lúc 3 giờ sáng 10.11.2010, kẻ gian đột nhập vào phòng 0409 lấy 1 máy tính xách tay, 1 điện thoại di động và phòng 0524 mất 2 máy tính xách tay, 1 điện thoại di động và một số tiền của thành viên phòng. Công an Q.10 đã vào cuộc điều tra. Ông Mãi cho biết: “Đó chính là điều băn khoăn nhất hiện nay của ban giám đốc KTX, vì đề phòng kẻ gian bên ngoài chúng tôi có thể tìm biện pháp phòng ngừa được, nhưng nếu là SV trong KTX thì rất khó khăn”.

Trước tình trạng mất cắp thường xuyên, nhiều SV đề nghị lãnh đạo KTX nên lắp hệ thống camera ở tất cả phòng nhưng chưa thực hiện được vì không tìm được nguồn kinh phí đầu tư. Ông Mãi nói: “Trước hết, chúng ta nên tận dụng tối đa “25.000 camera” hiện có (25.000 SV đang lưu trú - NV) để quan sát vẫn tốt hơn vì các trường hợp mất cắp đều xuất phát từ việc nhiều phòng trước khi đi ngủ không khóa cửa bên trong hoặc có người trong phòng ra ngoài không khóa cửa. Tôi mong toàn thể SV cần nêu cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, tự bảo quản tài sản, tư trang cá nhân...”.

“Nếu phát hiện được thủ phạm sẽ đuổi khỏi KTX, buộc bồi thường tài sản lấy cắp, báo nhà trường xử lý học vụ và liên hệ cơ quan công an can thiệp, chứ không thể để tình trạng này kéo dài được”, ông Mãi khẳng định.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.