Sống để phục vụ cộng đồng

28/10/2011 17:17 GMT+7

Phạm Văn Anh, cựu sinh viên trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Nanyang (Singapore), quyết định gắn bó với công việc tình nguyện một cách tình cờ.

Khi còn là sinh viên (SV), Anh có cơ hội làm tình nguyện viên (TNV) tại nhiều nước trên thế giới. “Biết hằng năm học sinh tại một số trường học ở Singapore sẽ đến những nước đang phát triển để tham gia hoạt động cộng đồng, mình đã suy nghĩ tại sao đoàn học sinh ấy không đến Việt Nam, giúp đỡ người dân những vùng khó khăn. Thế là, mình quyết định liên hệ với họ với mong muốn sẽ trở thành cầu nối”, Anh chia sẻ.

Năm 2009, Anh cùng một vài bạn lập nên nhóm ECO Vietnam Group (EVG) và giữ vai trò cố vấn nhằm triển khai dự án vào thực tế. Dự án đầu tiên mang tên O2 đã diễn ra ở xã Gia Bắc, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng với 18 TNV là SV Singapore và SV trường ĐH Ngoại thương TP.HCM. Các bạn đã xây tặng phòng tin học, dạy tiếng Anh, sinh hoạt về môi trường nhằm giáo dục ý thức vệ sinh cho học sinh.

Chia sẻ quy trình tiến hành dự án, Nguyễn Phương Thảo, điều phối viên, cho biết: “Trước hết, một số bạn sẽ đi tiền trạm để nghiên cứu các khó khăn ở địa phương. Tiếp theo, nhóm họp lại tìm kiếm giải pháp và xây dựng dự án để giải quyết chúng. Sau đó, nhóm giới thiệu và thảo luận với đối tác để kêu gọi tài trợ và tiến hành thực hiện”. “SV thường cho rằng an sinh xã hội nước ta còn kém nhưng nếu có dịp đến các nước khác, thậm chí tại các nước phát triển các bạn  sẽ thấy có rất nhiều vùng không bằng ở Việt Nam. Điều tuyệt vời là nhà nước ta đã cho xây dựng trường học, bệnh viện… ở từng địa phương. Tôi nghĩ SV nên đi nhiều nơi sẽ khiến các bạn thay đổi nếp nghĩ cũ. Đừng đứng đó nhận xét mà hãy hành động cụ thể để giúp đỡ cộng đồng, đó là cách giúp bạn thay đổi nhận thức tốt nhất”, Anh chia sẻ. 

Hơn 2 năm, nhóm đã thực hiện 15 dự án tại các vùng khó khăn trên cả nước. Các đối tác phần lớn là các trường học tại Singapore. Điển hình như dự án RiSe tại xã Phương Thịnh, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp nhằm sửa sang lớp học trường Tiểu học Phương Thịnh 1. Hoặc dự án “House for Hope” nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của khói bếp, thay đổi thói quen nấu nướng gần chỗ ngủ, xây dựng một không gian bếp riêng biệt, tận dụng không khí trong lành tại nhà. Tháng 12 tới, dự án xây dựng Trung tâm tình nguyện cộng đồng sẽ triển khai tại xã Gia Bắc với nhiều hạng mục: thư viện cộng đồng, lớp học ngoài trời, khu thể thao, nhà tình nguyện...

Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.