Giáo sư Trần Thanh Vân được trao huy chương vật lý của Mỹ

17/11/2011 23:04 GMT+7

Theo thông báo của Viện Vật lý Mỹ (AIP), giáo sư - tiến sĩ Trần Thanh Vân sẽ được trao Huy chương Vật lý quốc tế Tate 2011.

Theo thông báo của Viện Vật lý Mỹ (AIP), giáo sư - tiến sĩ Trần Thanh Vân sẽ được trao Huy chương Vật lý quốc tế Tate 2011.

Hội đồng giải thưởng của AIP quyết định tôn vinh giáo sư Vân vì “suốt hơn 4 thập niên qua, ông đã có đóng góp to lớn trong việc kết nối cộng đồng vật lý của nhiều quốc gia và nhiều nền văn hóa”, và ông đã có “những nỗ lực không mệt mỏi trong việc xây dựng một cộng đồng khoa học hiện đại tại Việt Nam”.


Giáo sư Trần Thanh Vân và bằng danh dự của Viện Hàn lâm khoa học Nga

Giáo sư Trần Thanh Vân sinh năm 1937, quê gốc Quảng Bình, hiện sinh sống tại Pháp. Ông được đánh giá là một nhà vật lý nguyên tử hàng đầu thế giới, với hàng trăm công trình nghiên cứu quan trọng. Ông cũng là người đã đưa ra sáng kiến tổ chức các hội thảo Rencontrers de Moriond (Gặp gỡ Moriond), Rencontres de Blois (Gặp gỡ Blois) và Rencontres du Vietnam (Gặp gỡ Việt Nam) nhằm kết nối các nhà khoa học thế giới và Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khoa học vật lý. Với những công trình khoa học được đánh giá cao cũng như các hoạt động vì cộng đồng khoa học trên thế giới, ông đã được trao nhiều giải thưởng, nhiều danh hiệu lớn, trong đó có bằng tiến sĩ danh dự của Viện Hàn lâm khoa học Nga.

AIP là tổ chức vật lý uy tín của Mỹ, với các hiệp hội thành viên gồm Hội Vật lý Mỹ, Hội Quang học Mỹ… Huy chương Tate của AIP ra đời vào năm 1959, được trao cho các nhà vật lý bên ngoài nước Mỹ có đóng góp lớn cho sự phát triển của cộng đồng khoa học. Giải thưởng bao gồm một huy chương bằng đồng, một chứng chỉ và ngân phiếu 10.000 USD.

Đ.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.