Thủ tướng Thái Lan tuyên bố sẵn sàng giải tán quốc hội

08/12/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vào ngày 8.12 cho biết bà sẵn sàng giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị, nhưng với điều kiện là phe biểu tình phải công nhận kết quả bầu cử.

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vào ngày 8.12 cho biết bà sẵn sàng giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị, nhưng với điều kiện là phe biểu tình phải công nhận kết quả bầu cử.


Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời lãnh đạo phe chống chính phủ khẳng định sẽ tổ chức một đợt biểu tình lớn chống chính phủ tại thủ đô Bangkok vào ngày 9.12 nhằm lật đổ chính quyền của bà Yingluck.

Vào ngày 8.12, nữ thủ tướng Thái Lan đã lặp lại lời đề nghị tổ chức bầu cử nếu người biểu tình đồng ý sẽ tôn trọng quá trình dân chủ này.

“Chính phủ sẵn sàng giải tán quốc hội nếu đại đa số người dân muốn vậy”, AFP dẫn lời bà Yingluck phát biểu, đồng thời cũng nói thêm rằng, theo luật của Thái, cuộc bầu cử phải được diễn ra trong vòng 60 ngày.

“Nếu người biểu tình hoặc một đảng phái chính trị lớn không chấp nhận điều này hoặc không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử, thì việc tổ chức bầu cử chỉ làm kéo dài xung đột mà thôi”, thủ tướng cho hay.

Được biết, phe biểu tình chống chính phủ không muốn tổ chức bầu cử và yêu cầu thay thế chính phủ hiện tại bằng một “Hội đồng nhân dân”, gồm những người không thuộc đảng phái chính trị để điều hành đất nước.

Tuy nhiên, bà Yingluck cho rằng một chính quyền không qua bầu cử “sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín và sự ổn định của đất nước”.

“Nếu người biểu tình muốn vậy, thì điều này cần phải được đại đa số người dân thông qua”, nữ thủ tướng Thái cho hay.

Thái Lan vẫn đang chìm trong khủng hoảng trong nhiều ngày qua. Cảnh sát Bangkok vào tuần trước đã phải dùng đến hơi cay, đạn cao su và vòi rồng để giải tán người biểu tình.

Bạo động tại thủ đô Bangkok đã khiến 5 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Hoàng Uy

>> Quân đội bảo vệ dinh thủ tướng Thái Lan
>> Cao điểm biểu tình tại Thái Lan ngày 9.12
>> Biểu tình ở Thái Lan: 'Trận đánh cuối cùng' diễn ra vào ngày 9.12
>> Ném bom tự chế vào người biểu tình ở Thái Lan
>> Thủ tướng Thái Lan được khuyên từ chức
>> Biểu tình ở Thái Lan: Câu chuyện cảm động về mẹ con ở hai đầu chiến tuyến
>> PV Thanh Niên từ Thái Lan: Thủ tướng Yingluck Shinawatra không từ chức
>> Bà Yingluck Shinawatra được bầu làm thủ tướng Thái Lan
>> Bà Yingluck Shinawatra chưa được chứng nhận chiến thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.