Pháp đang thiếu bác sĩ nghiêm trọng

22/12/2006 22:28 GMT+7

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy nhiều bệnh viện ở Pháp thiếu từ 16% đến 30% bác sĩ, trong khi 4% dân số Pháp đang sống trong những vùng không có bác sĩ sơ cứu và nhiều địa phương của nước này không có bác sĩ khoa nhi hoặc khoa tâm thần.

Trước tình trạng trên, ngành y tế Pháp đã phải tuyển bổ sung các bác sĩ chuyên khoa từ nhiều nước khác như Bỉ, Đức, Ba Lan hay Romania, đồng thời nỗ lực tăng cường sức hút đối với các cử nhân y khoa từ các nước ngoài Liên minh châu u (EU).

Nhiều bệnh viện nhà nước và tư nhân của Pháp phải thực hiện những giải pháp tình thế bằng cách trả lương cả tháng cho một bác sĩ "thay thế" mà chỉ yêu cầu họ làm việc trong 1 tuần.

Các chuyên gia nhận xét rằng sự khan hiếm bác sĩ trên là do sự phân bổ không đồng đều ở các vùng, miền bởi lẽ Pháp hiện có tỷ lệ bác sĩ tính bình quân đầu người dân cao hơn các nước láng giềng, với 212.000 bác sĩ đang hành nghề.

Tuy nhiên, phần lớn bác sĩ của Pháp tập trung chủ yếu ở thủ đô Paris hoặc những vùng giàu có và các thành phố lớn có nhiều trường đại học.

Bên cạnh đó, bác sĩ ở Pháp đang có xu hướng lão hóa, hơn 1/4 trong số họ ở độ tuổi trên 55. Trong khi đó, số cử nhân y khoa của Pháp không đủ để thay thế do từ năm 1990, chính phủ nước này đã giảm chỉ tiêu đầu vào đối với các trường đại học y nhằm hạn chế các chi phí về y tế, đồng thời bảo vệ thu nhập của giới thầy thuốc.

Theo thống kê, trong vòng 1 năm tới, số bác sĩ vẫn tiếp tục giảm, đặc biệt là các bác sĩ đa khoa. Để giải quyết vấn đề này, trong thời gian qua, các địa phương ở Pháp đã thực hiện chế độ cấp học bổng cho sinh viên y khoa và trợ cấp đối với cử nhân ngành y. Ngành bảo hiểm xã hội tăng thêm 20% phí trợ cấp đối với những bác sĩ tự do, làm việc ở những vùng khan hiếm thầy thuốc.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.