Đồ hộp làm tăng nguy cơ trầm cảm

04/11/2009 11:49 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu tại Trường đại học London (Anh) cho thấy việc ăn nhiều thực phẩm chế biến, chẳng hạn như đồ hộp, trái cây khô, ngũ cốc tinh chế, các sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao… sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 3.500 người trung niên. Các số liệu của nhóm tham gia được ghi nhận vào 2 thời điểm cách nhau 5 năm và sau đó được đem ra so sánh.

3.500 người trên được chia thành nhóm thường xuyên ăn các loại thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến, chẳng hạn như rau xanh, trái cây tươi, cá… cùng nhóm ăn nhiều loại thực phẩm chế biến như kể trên.

Sau khi tính toán đến những yếu tố như giới tính, tuổi tác, giáo dục, thói quen vận động, bệnh kinh niên…, các nhà nghiên cứu nhận thấy có một sự khác biệt rất lớn về nguy cơ mắc bệnh trầm cảm giữa những nhóm có thói quen ăn uống khác nhau.

Nhóm ăn nhiều thực phẩm tươi sống nhất hạ thấp nguy cơ bị trầm cảm trong tương lai ở tỉ lệ 26% so với nhóm ăn ít thực phẩm tươi sống nhất.

Cùng lúc đó, những ai ăn rất nhiều thực phẩm chế biến có tỉ lệ bị trầm cảm cao hơn đến 58% so với nhóm rất hiếm khi đụng đến các loại thực phẩm này.

Hãng truyền thông BBC dẫn lời ông Andrew McCulloch cho rằng cuộc nghiên cứu kể trên càng củng cố cho những công trình khoa học trước đó, cho thấy có mối liên hệ mật thiết giữa những gì chúng ta ăn hằng ngày với sức khỏe tâm thần của chúng ta.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.