Ợ hơi

20/10/2009 17:10 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Tôi năm nay 21 tuổi, thường xuyên bị ợ hơi, kể cả khi đói lẫn sau khi ăn. Xin cho biết đó là bệnh gì, cách chữa thế nào? Xin cám ơn!

- Trả lời: Bình thường, thức ăn qua thực quản, xuống dạ dày, ruột lưu động theo hướng đẩy xuống phía dưới và hơi được tống ra qua hậu môn. Ở người bình thường, khi ăn, cơ trơn ở thực quản và tâm vị giãn ra, thức ăn và hơi theo xuống dạ dày rồi tâm vị đóng lại. Ở người bị bệnh, hơi bị tống ngược lên do cơ tâm vị bị giãn nên khí trào ngược từ dạ dày lên qua thực quản ra miệng gây ra hiện tượng ợ. Y học cổ truyền gọi là tình trạng khí nghịch. Ngoài ra, còn có một số thức ăn gây tác động làm cho tâm vị không đóng kín lại được như bình thường (như: hành, khoai tây, bạc hà…) dễ gây ợ hơi.

Còn hiện tượng chướng hơi ở vùng thượng vị thường là do nuốt hơi trong lúc ăn, đặc biệt là khi uống nước. Khi nhai kẹo cao su, hút thuốc lá, hoặc miệng bị kích thích tăng tiết nước bọt cũng làm nuốt hơi tăng lên. Ở những người lo âu, căng thẳng, cơ thực quản trên giãn ra, áp suất lồng ngực giảm xuống, hơi được hít vào theo thực quản, dạ dày. Hiện tượng ợ hơi còn gặp trong bệnh trào ngược thực quản, viêm loét dạ dày - tá tràng, bệnh phổi, viêm túi mật. Tình trạng ợ hơi kéo dài nhiều ngày thường do giãn cơ thực quản dưới và hay gặp ở người sau mổ thực quản. Có người ợ hơi nhiều đến mức gặp khó khăn trong ăn uống hoặc khi nói chuyện. Có người nhầm lẫn giữa ợ hơi, đầy hơi và khó tiêu là giống nhau, nhưng chúng hoàn toàn khác nhau.

Để phòng và trị chứng ợ hơi, cần: ăn chậm rãi, nhai kỹ để tránh khí lẫn vào thức ăn gây chướng bụng; tránh nhai kẹo cao su, uống nước có gas và hút thuốc lá nếu thường xuyên bị ợ; điều trị tận gốc chứng táo bón để tránh khí nghịch trào từ dạ dày lên thực quản; tránh ăn những thức ăn khó tiêu như: cải bắp, các loại đậu, bơ sữa, mỡ động vật, dầu ăn quá nhiều; tránh ăn thức ăn có nhiều chất xơ... Nếu thường xuyên ợ hơi, cần đề phòng bệnh trào ngược từ dạ dày lên thực quản, nên đi khám để được điều trị kịp thời.

Lương y Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.